ที่ โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดําริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านธารโต ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา พลตรีเฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านธารโต พร้อมทั้งมอบปัจจัยการผลิตและอุปกรณ์ให้กับโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านธารโต ตามกิจกรรมการพัฒนาความสามารถในการพึ่งพาตนเองของฟาร์มตัวอย่างตามโครงการพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

(กิจกรรมส่งเสริมการทำปศุสัตว์ และการทำประมง) โดยมี พันเอกอังคาร พร้อมสุข เสนาธิการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ , พันเอกพีรพงศ์ วัลลภาทิตย์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 152 / หัวคณะทำงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ คณะที่ 1 ,ผู้จัดการโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านธารโต และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

โดย พลตรีเฉลิมพร ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริติดตามความคืบหน้าการเลี้ยงแพะ  สายพันธุ์แองโกลนูเบียน  ตามกิจกรรมการพัฒนาความสามารถในการพึ่งพาตนเองของฟาร์มตัวอย่างตามโครงการพระราชดำริในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (กิจกรรมส่งเสริมการทำปศุสัตว์ และการทำประมง) ประจำปี พ.ศ. 2565 ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น โดยมี วัตถุประสงค์  เพื่อสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้แก่ฟาร์มตัวอย่างฯ ให้ตรงตามความต้องการของชุมชน และเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง และเพื่อบูรณาการหน่วยงานภาครัฐ “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา” ให้การสนับสนุนแก่สมาชิกฟาร์มตัวอย่างๆ ในด้านการทำปศุสัตว์ และการทำประมงเป็นแนวทางการจัดการองค์ความรู้ นำไปปฏิบัติในพื้นที่ ให้เกิดเสถียรภาพ ในการ

ดำเนินงานฟาร์มตัวอย่างต่อไปในอนาคต อีกทั้งเพื่อเป็นการขยายผลการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นไปอย่างกว้างขวาง สามารถปฏิบัติตามได้จริง และเห็นผลเป็นรูปธรรม ประชาชนในพื้นที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำรวจความต้องการของสมาชิกฟาร์มตัวอย่างในแต่ละพื้นที่ ร่วมกับสมาชิกฟาร์ม ในการเลือกทำเล เตรียมพื้นที่บริเวณฟาร์มฯ รวมถึงประสานงานกับเกษตรอำเภอในพื้นที่มาให้ความรู้  ตามความเหมาะสมเกี่ยวกับการเลี้ยงแพะสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้แก่ฟาร์มตัวอย่างฯ โดยการจัดหาพันธุ์แพะ  จัดทำโรงเรือนเลี้ยงแพะ และอาหาร ในระยะเริ่มต้น ให้แก่ โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ตามโครงการพระราชดำริในพื้นที่ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ในความรับผิดชอบของ ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 16 ฟาร์ม

จากนั้น พลตรีเฉลิมพร ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และคณะ เดินทางต่อไปยัง ชุมชนบ้านปูยุด หมู่ที่ 1 ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เพื่อมอบพันธุ์ไก่ไข่ สายพันธุ์โร๊ดไอส์แลนด์เรด พร้อมทั้งอุปกรณ์การเลี้ยงไก่ และอาหารไก่ ตามกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิต เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้สำรวจความต้องการของพี่น้องประชาชนในชุมชน จำนวน 44 ชุมชน ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ตามแผนเสริมสร้างสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2564 ของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งกำหนดชุมชนล่อแหลมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ4 อำเภอของจังหวัดสงขลา จำนวน 258 ชุมชน  ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 และสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนไทยพุทธ และพี่น้องประชาชนไทยมุสลิม เป็นการลดต้นทุนในการประกอบอาชีพสามารถสร้างงาน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ตลอดจนได้พบปะ ได้พบปะสร้างความสัมพันธ์กับพี่น้องในชุมชน พร้อมทั้งมอบความห่วงใย และมอบถุงยังชีพ  เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ และบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อไป

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา