จากกรณีที่มี อส.ทพ.หัสชัยชาญ ทุ่มนุ่น อายุ 25 ปี ที่อยู่ 504 หมู่ที่ 10 อ.ปากพยูน จ.พัทลุง (ทหารพรานสังกัด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส) กับพรรคพวกมาท่องราตรียามค่ำคืน ที่สถานบันเทิง ย่านถนนเฉลิมชัย ภายในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา จนเกิดอาการมึนเมา มีปากเสียงจนนำไปสู่เหตุทะเลาะวิวาทกัน สติแตก ออกมาจากผับวิ่งไปคว้าอาวุธปืนสงครามอาก้า AK-47 ภายในรถเก๋ง กราดยิงทั่วบริเวณจนหมดแม็ก แถมใจเย็นเปลี่ยนแม็กกาซีนอีก 1 แม็ก กราดยิงจนหนำใจ หลังเสียงปืนสงบลง ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส อีก 1 ราย ชุด กู้ชีพ-กู้ภัยแม่กอเหนี่ยวยะลา รีบนำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา โดยด่วน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองจัดกำลังปิดกั้นที่เกิดเหตุและออกไปสกัดจับผู้ก่อเหตุไว้ได้บริเวณมัสยิดตลาดเมืองใหม่ เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เหตุเกิดเมื่อกลางดึกของวันที่ 12 ส.ค.65 ที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา และ พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.สภ.เมืองยะลา ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ ความคืบหน้าเหตุใช้อาวุธปืนสงครามอาก้า AK-47กราดยิง บริเวณด้านหน้าและภายในของสถานบันเทิงนาซ่า (NASA Discovery) ถนนเฉลิมชัย ภายในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา อย่างละเอียดอีกครั้ง

พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าของทหารพราน มีอาการมึนเมา กร่าง สติแตก ใช้อาวุธปืนสงครามอาก้า AK-47 ของทางราชการทหาร กราดยิงทั่วบริเวณด้านหน้าสถานบันเทิงนาซ่า ใจกลางเมืองยะลา เมื่อกลางดึกที่ผ่านมานั้น จากการตรวจสอบใบอนุญาตทางสถานบริการแห่งนี้ได้รับใบอนุญาตถูกต้อง ประเภทมาตรา 3(1) สามารถปิดไปถึงตี 02.00 น. ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงประมาณ เที่ยงคืนเศษๆ เพราะฉะนั้นทุกสิ่งทุกอย่างตาม พ.ร.บ.สถานบริการ ท่านนายอำเภอ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ได้เข้ามาตรวจอย่างละเอียด ทุกสิ่งทุกอย่างก็ถูกต้องข้อกฎหมายและทางสถานบันเทิงแห่งนี้ ก็ได้ทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางหนีไฟ หรือเรื่องอะไรต่างๆที่เกี่ยวข้องตามข้อกฎหมายที่ต้องบัญญัติไว้ ทางสถานบริการก็ทำมาอย่างถูกต้อง  และมีการตรวจตรากับฝ่ายปกครองมาโดยตลอด เช่นกัน ส่วนการท่องเที่ยวราตรี

ที่มีเหตุใช้อาวุธปืน ช่วงเที่ยงคืนเศษๆ เพราะฉะนั้นก็อยู่ในหวงใบอนุญาตที่ได้อนุญาตให้ได้อยู่แล้ว และเป็นเหตุที่เกิดขึ้นข้างนอกร้านไม่ได้เกิดข้างในร้าน ปกติเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายจะมีการมาตรการเข้มงวดอยู่แล้ว ในเรื่องของการตรวจไม่ให้เอาอาวุธปืน ของมีคม เข้าไปอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นฝ่ายเจ้าหน้าที่ในทุกๆส่วน ที่มีอาวุธหรืออะไรที่มีความล่อแหลมส่วนใหญ่ก็จะเก็บในรถยนต์ของตัวเอง ก็ถ้าผิดกฎหมายก็ว่ากันผิดไปตามกฏหมายในส่วนของอาวุธต่างๆ พอรับแจ้งเหตุก็สามารถสืบสวนและไล่ติดตามจนกระทั่งจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างรวดเร็ว อันนี้ก็ถือว่ารวดเร็ว

ผบก.ภ.จว.ยะลา ยังกล่าวอีกว่า ตนเองและผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสียอย่างสุดซึ้ง อย่างไรก็ตามทั้งหมดก็จะดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายและดำเนินคดีให้ถึงที่สุด แต่ครั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่าผู้ก่อเหตุมีอาการมึนเมามาก่อนแล้ว และเข้ามาเที่ยวต่อและมีการทะเลาะวิวาทข้างในร้าน แหละออกมาหยิบอาวุธปืนของตัวเอง มายิงจนเกิดการสูญเสียในครั้งนี้ สำหรับกรณีดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาฆ่าโดยเจตนาอยู่แล้วและพาอาวุธพาในเมือง-หมู่บ้านตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปทั้งหมดแล้ว

และที่สำคัญทางผู้บังคับบัญชาสั่งให้ดำเนินคดีตามกฏหมาย ไม่ได้มีการช่วยเหลือใดๆทั้งสิ้น ว่าไปตามข้อกฎหมายทุกอย่างทางด้านนายอุปถัมภ์ ศิริไชยเจ้าของสถานบันเทิงนาซ่า กล่าวว่า ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ที่ออกมาท่องเที่ยวราตรี เขามักจะไม่ค่อยฝากอาวุธปืนกัน เขามักจะเก็บไว้ในรถยนต์ส่วนตัว เพื่อความปลอดภัยของเขามากกว่า แต่เหตุการณ์ที่เกิดนี้ มองว่าน่าจะเป็นเหตุสุดวิสัย เนื่องจากผู้ใช้อาวุธปืน น่าจะขาดสติมากกว่า จนเป็นเหตุที่เกิดขึ้นแบบนี้ ทางร้านก็ต้องเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่มันเกิดขึ้นช่วงบริเวณใกล้ๆกับร้านตรงนี้ขึ้นมา แล้วทั้ง 2 คน เป็นลูกค้าที่เสียชีวิตก็เป็นลูกค้าทางร้านอีกด้วย อีกคนนึงก็เป็นเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลความปลอดภัยให้กับทางร้านอีกด้วย (CQ) ปกติร้านของตนก็จะมีการตรวจอาวุธปืน หรือของมีคม ก่อนเข้ามาภายในร้านตลอดอยู่แล้ว เพราะว่าด้วยทางกฎหมายเขาห้ามพกพาอาวุธปืนเข้ามาข้างในร้าน ถ้ามีอาวุธปืนเขาก็จะฝากหรือเก็บไว้ในรถยนต์ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเขาเลือกที่จะเก็บในรถยนต์ของตัวเองมากกว่า เพื่อความปลอดภัยของเขาเองด้วย สำหรับการ์ดเป็นเจ้าหน้าที่ของร้าน ทางร้านพร้อมจะดูแลอยู่แล้ว ในเบื้องต้นที่คุยไปแล้วนั้น ก็จะดูแลในเรื่องของการบำเพ็ญกุศลก่อน และก็จะค่อยสืบเนื่องต่อไป เจ้าหน้าที่ของร้านไม่ต้องกังวลอะไรทั้งสิ้นตนเองยินดีที่จะช่วยเหลืออยู่แล้ว//

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/