จากกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย นำผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงหลายคดี ชี้ จุดที่เคยก่อเหตุ ในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 22 ม.ค.65 เวลา 08.30 น. ที่ผ่านมานั้น  พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนจังหวัดชายแดนภาคใต้  (ผบก.สส.จชต.) เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่งานสืบสวนคดีความมั่นคงและคดีพิเศษ, พนักงานสอบสวนคดีความมั่นคง, กก.ซถ.2, กก.สส.ภ.จว.ยะลา, สภ.บันนังสตา, นปพ.ร่วม ชร., นปพ.ร่วมประจำจังหวัดยะลา ,หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 30 และนายมะรอยูลี จาเงาะ กรรมการอิสลามประจำมัสยิดยาแมะตือเบาะ ในพื้นที่ จ.ยะลา (ซึ่งเป็นพยาน)

ได้ร่วมกันนำตัว นายนูรุดดิน ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง จำนวน 7 หมาย ฆาตกร 4 ศพ มีคดีฆ่าด้วยกัน 2 คดี ประกอบด้วย เหตุซุ่มยิง ทหารสังกัด ร้อย ร.5032 เป็นเหตุให้ทหารเสียชีวิต 1 นาย เมื่อวันที่ 27 พ.ค.50 – ก่อเหตุยิง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บันนังสตา จำนวน 3 คน เมื่อวันที่ 20 ต.ค.50 เจ้าหน้าที่ได้นำ นายนูรุดดิน  นำชี้จุดคำรับสารภาพ ทั้งหมด 7 ที่ด้วยกัน แต่เมื่อมาถึงบริเวรดังกล่าว เป็นคดีเมื่อวันที่ 19 ก.พ.53 ปะทะ เจ้าหน้าที่ทหารพราน 4111 บริเวณป่าเนินเขา บ้านปะออ หมู่ที่ 4 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งจุดที่ 1 เป็นบ้าน ของนายนูรุดดิน

แต่เมื่อมาถึงจุดที่ 2 บริเวณเขาด้านหลังบ้านนายนูรุดดิน ที่เป็นจุดตั้งฐาน โดยใช้บ้านร้าง เป็นที่รวมพล และประชุมวางแผนก่อเหตุร้าย เมื่อปี 53 ซึ่งบ้านผู้ต้องหาอยู่ใกล้บ้านร้างที่ใช้ในการประชุมก่อเหตุ อยู่ในสวนยางของเจ้าของบ้านในคลิป เมื่อทำแผนรับสารภาพที่บ้านผู้ต้องหาเสร็จสิ้น ทาวเจ้าหน้าที่ได้นำ นายนูรุดดิน ไปทำแผนที่บ้านร้างต่อเพราะเข้าใจว่าสามารถคุยกับเจ้าของที่ได้เพราะอยู่ใกล้กัน เจ้าหน้าที่จึงไปคุยเจรจากับเจ้าของบ้าน แต่เจ้าของบ้านไม่ยินยอมให้การร่วมมือ ในคลิปเป็นแค่ช่วงที่เจ้าหน้าที่กำลังจะกลับ เพราะเริ่มคุยกันไม่รู้เรื่องและเริ่มมีปากเสียงกัน เจ้าหน้าที่จึงกลับ เจ้าหน้าที่ไม่ได้หนี แต่คลิปที่เจ้าของบ้านสื่อออกไปพร้อมกับคำพูดเหล่านั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ดูเป็นผู้บุกรุก

นายนูรุดดิน ผู้ต้องหา ยังให้การอีกว่า “บริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้กับบ้านตน และเมื่อก่อนที่ดินตรงนี้เป็นที่ดินว่างเปล่า ที่ไม่มีผู้พักอาศัย จึงใช้บ้านร้าง (บริเวณดังกล่าว) เป็นที่รวมพล และประชุมวางแผนก่อเหตุร้าย เมื่อปี 53″ และได้นำเจ้าหน้าที่ไปยังบริเวณดังกล่าว จนเกิดการปะทะกับเจ้าของบ้านที่เข้ามาอยู่อาศัยหลังปี 53 เจ้าหน้าที่เจรจาขอใช้พื้นที่สวนยาง (เดิมเป็น บ้านร้าง ที่ ผู้ก่อความไม่สงบเคยใช้ประชุมวางแผน ก่อเหตุร้าย) ไม่ได้เข้าไปในตัวบ้าน แต่เจ้าของบ้านไม่ยินยอม จึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ จ.ยะลา