นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจาก นายสุทธิพร สินค้า เจ้าหน้าที่อุทยานที่ดูแลสัตว์ป่า ข้างป่าบนอุทยานฯเขาใหญ่ ว่า พบช้างป่าเจ้าพลายงาทอง ออกมากินโป่งดิน บริเวณสนาม ฮ.ทหารอากาศ (ต้นมะม่วงใหญ่) ก่อนถึงสามแยกไปด้าน จ.ปราจีนบุรี จึงได้รีบออกตรวจสอบ พร้อมนายกิตติชัย รุ่งไพบูลย์วงศ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่ ได้เฝ้าดู

ขณะนั้นมีนักท่องเที่ยว ประมาร 500 คน ต่างอือฮา จอดรถลงมาดุเจ้าพลายงาทอง กำลังก้มหน้าก้มตากินดินโป่งโดยไม่สนใจใคร ถือว่าออกมาโชว์ตัวในช่วงวันหยุด โดยปล่อยให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวกว่า 500 คน โดยประมาณ จอดรถดูพลายงาทองกินโป่ง โดยนานๆพลายงาทองจะออกมากินโป่งครั้งและหากินอยู่ในป่าการที่ช้างออกมากินโป่งเพื่อเสริมแร่ธาตุ ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง โดยเจ้างาทองเป็นช้างป่าที่มีอายุประมาณ 40 ปี รูปร่างใหญ่โต มีงางอกออกมายาวกว่า 2 ฟุต งาสวยสีเหลืองทอง นิสัยดี รูปร่างดี ซึ่งในพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่พบช้างป่าเพียงตัวเดียวที่มีงาสีเหลืองทอง ถือว่าเป็นความโชคดีของนักท่องเที่ยวที่ได้พบเห๋นช้างป่าในช่วงเวลากลางวัน โดยเจ้างาทองยังกินโป่งนานกว่า 1 ชั่วโมง ก็ไม่ยอมหนี น่าจะติดใจ เจ้าหน้าที่ชุดดูแลช้างป่าก็ยังเฝ้าดูแลเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ภาพ-ข่าว ปัญญา ปากช่อง