นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ประธานในการมอบถุงยังชีพ พร้อมด้วยนายกคมกฤษ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง ,นายวิโรจน์ ศรีสังข์ นายกเทศบาลสีมามงคล ,พ.ต.ท.ศุภากร รสชอบ รอง ผกก.สภ.ปากช่อง ,ผู้แทนองค์กร แทนบาลและผู้แทน อบต. โดยมีนายวิชัย มณีรัตนะกูล ประธานมูลนิธิพร้อมคณะให้การต้อนรับ ในการมอบถุงยังชีพให้กับผู้ป่วยติดเตียงและผู้ขาดแคลนเนื่องในงานประเพณีทิ้งกระจาดประจำปี 2565 จำนวน 5,000 ถุง น้ำ 5,000 โหล ณ.หอประชุมมูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถาน อ.ปากช่อง    ในการจัดกิจกรรมมอบถูงยังชีพให้กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เขตอำเภอปากช่อง จำนวน 14 แห่ง

สืบเนื่องจากงานประเพณีทิ้งกระจาด ซึ่งเป็นประเพณีไหว้บรรพบุรุษและดวงวิญญาณผู้ยากไร้ เพื่อให้ได้รับส่วนบุญส่วนกุศล ซึ่งผู้มีจิตศรัทธาได้นำอาหารคาวหวาน ข้าวสารอาหารแห้งและเครื่องอุปโภคบริโภคมาจัดไหว้ และเมื่อเสร็จสิ้นพิธีกรรมการไหว้แล้ว ก็จะได้นำสิ่งของแจกจ่ายให้กับยากไร้ขาดแคลน ซึ่งชาวไทยชื้สายนอำเภอปากช่องได้ถือปฏิบัติมาเป็นเวลากว่า 60 ปี มิได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นมูลนิธิ โดยในแต่ละปีก็จะมีประชาชนมารอรับแจกสิ่งของกันเนืองแน่น สำหรับการจัดงานทิ้งกระจาดจะจัดในทุกวันที่ 20 เดือน 7 ตามจันทรคติจีน

 หลังจากเกิดสถานการณ์การแระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อปี 2562 ถึงปัจจุบันคณะกรรมการมูลนิธิก็ยังคงยืดมั่นสืบสานตามความเชื่อและประเพณีอันดีงามเพื่อให้ผู้คนที่มีฐานะดีเกิดการแบ่งปันสู่ผู้ยากไร้และขาดแคลนให้ได้มีกำลังใจในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคอย่างเอื้อเฟื้อเกื้อกูลซึ่งกันและกันและด้วยปัจจุบันสถานการณ์โรคระบาดโควิดยังไม่ผ่อนคลาย คณะกรรมกามูลนิธิ จึง จัดงานประเพณีทิ้งกระจาดประจำปีแบบ นิวนอร์มอล งดประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม เป็นปีที่ 3 แต่ปรับรูปแบบการแบ่งปันโดยเมื่อเสร็จพิธีแล้ว ได้นำสิ่งของที่ได้รับบริจาคและจัดซื้อเพิ่มเติมมาจัดทำเป็นถุงยังชีพ และได้เชิญผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอปากช่อง จำนวน 14 แห่ง มารับถุงยังชีพเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ป่วยติดเตียง และผู้ยากไร้ในเขตปกครองของแต่ละพื้นที่ ต่อไป

ภาพ-ข่าว ปัญญา ปากช่อง