นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว ว่ามีช้างป่าขนาดใหญ่ออกมาเดินหากินอยู่บนถนน บริเวณถนนธนะรัชต์ ประมาณ กม. 28-29 ระหว่าง ประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ มาจุดชมวิว ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จากนั้นได้แจ้งไปยังเข้าหน้าที่ด่าน (ขญ.1) นำเจ้าหน้าที่ออกมาตรวจสอบพร้อมดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ตรวจสอบ พบว่าเป็นช้างพลายเจ้าด้วน อายุประมาณ 20-25ปี มีงายาวโผล่ออกมา มีลักษณะปลายหางด้วน อาจจะเกิดจากการต่อสู้ หรือเป็นตั้งแต่กำเนิด และพึ่งขึ้นมาจากคลองน้ำออกมาผึ่งแดด ไม่มีท่าทีเป็นอันตราย

 เจ้าหน้าที่เร่งรีบผลักดันเจ้าพลายด้วน คืนสู่ป่าโดยเร็วโดยเจ้าพลายด้วน เป็นช้างที่มีนิสัยดื้อเกเร ในช่วงตกมัน ก่อนนั้นเคยเอาตัวเบียดรถเก๋งนักท่องเที่ยวมาแล้วมาแล้ว แต่ไม่เคยทำร้ายใคร ต้องกันให้รถนักท่องเที่ยวชะลอในช่วงขาขึ้นอุทยานฯ ส่วนรถที่เผชิญหน้าพลายเจ้าด้วน ห้ามนักท่องเที่ยวดับเครื่องยนต์ ห้ามกดแตร์เด็ดขาด ค่อยๆเคลื่อนรถอีกช่องทางให้ผ่านไป ขณะเจ้าหน้าที่ชุดดูแลช้างป่า ใช้รถกระบะต้อนให้ช้างเดินไปตามถนน เนื่องจากบางจุดมีการ์ดเลนคอนกรีตช่วงยาวริมถนน และมีการ์ดเลนแผ่นเหล็กกันหน้าผาสูง ช้างป่าไม่สามารถลงข้างทางได้ จึงต้องให้เจ้าหน้าที่สวมเสื้อสีแดง ขับรถจักรยานยนต์นำหน้าเรียกให้ช้างป่าเดินตาม ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถขึ้นมาบริเวณ กม.29-30 พลายเจ้าดื้อ จึงลงข้างทางเข้าป่า ใกล้จุดชมวิว

ด้าน นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า พลายเจ้าด้วนถ้าช่วงไม่ตกมันก็เป็นช้างป่าน่ารัก จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนนั้น มีนักท่องเที่ยว กดแตร์แกล้งช้าง ทำให้พลายเจ้าด้วนไม่ค่อยชอบ จึงขอห้ามกดแตร์เมื่อพบเจอช้างป่า และก็เคยใช้ตัวเบียดรถเก๋งนักท่องเที่ยวครั้งหนึ่ง บริเวณ กม.32 เมื่อช่วงต้นปีก่อน เจ้าหน้าที่จึงพยายามกดดันแบบช้าๆ เพื่อไม่ให้ช้างป่าหงุดหงิด ส่วนถนนด้านประตูด่านศาลเจ้าพ่อ อ.ปากช่อง นานๆจะมีช้างป่าออกมาหากินบนถนน แต่นักท่องเที่ยวหลายคนบอกมาเขาใหญ่โชคดีที่ได้เจอช้างป่าขนาดใหญ่แบบเห็นตัวจริงๆ

https://youtu.be/cKNpEjQbaV4

ภาพ-ข่าว ปัญญา ปากช่อง