นายมาโนช ประธานวิสาหกิจชุมชนทุเรียนและพืชสวน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เจ้าของสวนอัมพร ต.กลางดง อ.ปากช่อง เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ทุเรียน GI ปากช่อง ชุดแรกเริ่มแก่และตัดออกจำหน่ายแล้ว โดยทุเรียนบ้านสวนอัมพร ปลูกในพื้นที่  15 ไร่ ประมาณ 350 ต้น จำนวน 8 สายพันธุ์ เช่น สายพันธุ์ หมอนทอง , หลงลับแล, มูซังคิง,หนามดำ,หลินลับแล,ก้านยาว,เม็ดในยายปราง,และทองหลินจง ซึ่งในปีนี้จะสามารถเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้ มี 2 สายพันธุ์ คือสายพันธุ์หมอนทอง และหลงลับแล เริ่มแก่จัดตัดออกจำหน่ายได้ 2 ช่วงคือ เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2565 โดยกรรมวิธีการดูแลรักษาตั้งแต่การปลูก ทุเรียนติดผล เมื่อทุเรียนลูกโตขึ้น ห่อลูกด้วยถุงนวัตกรรม “magik Growth สีแดงเป็นวัสดุเสริมการเพาะปลูกชนิดนอนวูฟ เพื่อป้องกันแมลงต่างๆ ทำให้ผลทุเรียนมีสีสวย รักษาอุณหภูมิ ลดการใช้สารเคมี โดยได้ผ่านการวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นานกว่า 4 ปี เพิ่มคุณค่ามากขึ้นกว่า 30 % ซึ่งทางสวนได้เปิดให้สั่งจองแล้ว

ซึ่งทุเรียนของสวนอัมพร และกลุ่มสมาชิกผู้ปลูกทุเรียน อ.ปากช่อง ทั้งหมด 39 ราย ได้รับหนังสือรับรองตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 ถือเป็นตรารับรองคุณภาพทุเรียนปากช่องที่ได้มาตรฐาน ลูกโต ฟูใหญ่ สีสวย เนื้อแน่นกรอบ ไม่มีรสหวานจนเกินไป และกลิ่นไม่แรง เป็นการทำทุเรียนแบบไม่เอาเปรียบผู้บริโภค

 ด้าน นายคณัสชนม์  ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง กล่าวว่า เกษตรอำเภอปากช่อง ร่วมกับเกษตรกรชาวสวนผู้ปลูกทุเรียนปากช่อง องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา(อบจ.),สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ,สมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ หน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวช้อง มีกำหนดจัดงานทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ ครั้งที่ 1 ในวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00น.ณ ฟาร์มโชคชัย ริมถนนมิตรภาพ ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวสวนนำทุเรียนออกมาจำหน่าย และเพื่อให้ชาวไทยและต่างชาติได้รู้จักทุเรียนอร่อยของปากช่อง ที่มีคุณภาพไม้แพ้พื้นที่อื่น สามารถสอบถามวิธีการดูแลรักษา คุณมาโนช ประธานวิสาหกิจชุมชนทุเรียนและพืชสวน อ.ปากช่อง

ภาพ-ข่าว ปัญญา ปากช่อง