นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  พร้อมด้วย นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ข้าราชการ คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (แพรก) เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง รวมทั้งหน่วงงาน องค์กรต่างๆ ร่วมจัดงาน ครบรอบ วันเกิด 60 ปี โดยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2505 และครบรอบวันเกิดในวันที่ 18 กันยายน 2565 ที่อาคารศูนย์ฝึกอบรมสุรัสวดี เขาร่มอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 พระญาณดิลก (เจ้าคุณแดง) เจ้าอาวาสวัดมกุฎคีรีวันเขาใหญ่ ต.โป่งตาลอง และพระครูอุทุมพร คุณาธาร เจ้าคณะตำบลโป่งตาลอง เจ้าอาวาสวัด ธารอุทุมพร ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมคณะสงฆ์ จากวัดต่างๆ รอบแนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่ จำนวน 61 รูป ทำพิธีทางศาสนา    เพื่อเป็นสิริมงคล แก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และ   เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้าหน้าที่ เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่ออุทิศส่วนบุญให้แก่เจ้ากรรมนายเวร เจ้าป่าเจ้าเขา และช้างป่า สัตว์ป่า ที่เสียชีวิตล้มตาย พร้อมถวายสังฆทาน ถวายภัตตาหาร แด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 61 รูป    

จากนั้นนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  พร้อมด้วย นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ร่วมมอบทุนการศึกษาบุตรธิดา ของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และมอบทุนแก่นักเรียนยากจนแต่เรียนดี จากโรงเรียนต่างๆ

พร้อมมีกิจกรรมงานมุทิตาจิตผู้เกษียณอายุราชการ และได้มอบเงินเพื่อเป็นกองทุนในการดำรงชีพ ให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ที่เกษียณอายุราชการ ในเดือนกันยายน ปีนี้  

ส่วนที่บริเวณหน้าประตูด่านทางขึ้นศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ชมรมอนุรักษ์ไผ่หนามกำแพงรั้วเขาใหญ่ ร่วมกับ สมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่  สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-อำเภอปากช่อง คณะกรรมการ องค์กรภาคประชาชน สมาคมฯ กลุ่มอนุรักษ์  มูลนิธิสว่างวิชชาธรรมปากช่อง ฯ และประชาชน ก็ได้ร่วมกันประกอบพิธีรับขบวนแห่สิงห์โตลูกเจ้าพ่อรูปสวย  สักการะบูชาศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ นางรำจากสภาสตรี เมืองนครราชสีมา 61 นางรำ รำถวายศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เนื่องในงานครบรอบวันเกิด 60 ปี เขาใหญ่ ขึ้นเช่นกัน มีกิจกรรมต่างๆ การแสดงของเยาวชน มอบทุนการศึกษา   

    นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง กล่าวต่อว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผืนป่าดงพญาเย็น จัดตั้งมา ครบรอบ 60 ปี ในวันที่ 18 กันยายน  2565 เพื่อเป็นการระลึกถึงการเป็นอุทยานแห่งชาติมายาวนาน และทำบุญใหญ่ให้กับเขาใหญ่ และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ที่เสียชีวิตในการปกป้องดูแลพื้นที่ป่าและทรัพยากรธรรมชาติเอาไว้

ภาพ-ข่าว ปัญญา ปากช่อง