นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้พาหญิงสาว 3 ราย อายุ 27 ปี 28 ปี และ 29 ปี เหยื่อถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา ที่ได้ประสานทหารไทย ทหารเมียนมา สถานทูตไทย เเละตำรวจไทยช่วยเหลือกลับมาได้เมื่อวันที่ 27 พ.ย.65 เข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อขยายผลติดตามจับกุมขบวนการค้ามนุษย์มาดำเนินคดี

ขณะที่หญิงสาวเหยื่ออีก 2 ราย อายุ 17 ปี และ 26 ปี ที่มูลนิธิปวีณาฯ ประสานความช่วยเหลือในลอตเดียวกันรวม 5 ราย ยังรอการส่งตัวกลับมาไทย เนื่องจากเมืองลาเซียว ประเทศเมียนมา ที่ทั้งสองคนอยู่มีการสู้รบระหว่างทหารไทยใหญ่และทหารเมียนมา ทำให้สนามบินเมืองลาเซียวปิดชั่วคราวจึงต้องรอจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายจึงจะส่งตัวกลับไทย โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามการช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดร่วมกับสถานทูตไทยในเมียนมา ทหารไทย และตำรวจไทย

สำหรับการช่วยเหลือหญิงไทยทั้ง 5 รายในครั้งนี้ สืบเนื่องจากช่วงเดือน ต.ค.65 พ่อแม่และญาติของเหยื่อได้ร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ว่าลูกสาวต้องการหางานทำและไปพบข้อความในเฟซบุ๊กชักชวนไปทำงานร้านอาหารที่ประเทศเมียนมา งานสบาย รายได้ดี จึงหลงเชื่อ ขณะที่บางคนก็ถูกเพื่อนที่เพิ่งรู้จักชักชวน เมื่อเดินทางไปถึงกลับถูกบังคับค้าประเวณี บังคับให้เสพยาเสพติด

หลังรับเรื่อง นางปวีณา ได้ประสาน พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 2 (ผบ.ฉก.ม.2 ) และประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่น (TBC) ฝ่ายไทย เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือหญิงสาวทั้ง 5 ราย และได้ประสานสถานทูตไทยในประเทศเมียนมาเพื่อส่งรายละเอียดขอความช่วยเหลือหญิงไทย 5 ราย นางปวีณา ได้พาพ่อแม่เหยื่อ 5 ราย เดินทางไป จ.เชียงราย เพื่อติดตามการช่วยเหลือ โดยได้ร่วมประชุมกับ พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ม.2 ประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่น (TBC) ฝ่ายไทย, ผู้เเทนทหารเมียนมา, พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จว.เชียงราย นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอเเม่สาย เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้วีดีโอคอลประชุมร่วมกับกงสุลไทยในเมียนมาเพื่อเร่งให้การช่วยเหลือ ในที่ประชุมผู้เเทนทหารเมียนมา กล่าวว่า เมืองล๊อกกิ่ง เป็นเขตปกครองพิเศษ อยู่ติดกับชายแดนจีน การเดินทางไปค่อนข้างลำบากเพราะต้องข้ามภูเขาต้องใช้เวลาหลายวัน เเละ รับปากจะรีบประสานงานช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งระหว่างการประชุม นางปวีณาได้วีดีโอคอลคุยกับเหยื่อหญิงสาวทั้ง 5 ราย ทุกคนร้องไห้ เล่าว่า อยู่อย่างทุกข์ทรมานเหมือนตกนรกทั้งเป็น บางวันก็ไม่ได้กินข้าว ทำงานไม่ได้เงิน หากรับเเขกไม่ดีไม่เอาใจก็ถูกทุบตี ทำร้ายร่างกายจนระบมไปทั้งตัว ขอให้ช่วยเหลือออกจากขุมนรกนี้ด้วย

ล่าสุด รอง ผบ.ตร. ได้ให้ฝ่ายสืบสวน สอบปากคำหญิงไทยทั้ง 3 ราย เพื่อออกหมายจับนางนกต่อที่เป็นคนไทยที่หลอกลวง 3เหยื่อที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่ประเทศเพื่อนบ้านต่อไป