นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ พา “น้องเพลง” หนูน้อยวัย 2 ขวบ ที่ถูกสุนัขขย้ำตาซ้ายหวิดบอด และคุณพ่อคุณแม่ไปพบแพทย์โรงพยาบาลวิมุต ตามนัด เพื่อดูอาการหลังผ่าตัดกล้ามเนื้อเปลือกตาซ้าย ซึ่งน้องเพลงอาการดีขึ้นมาแล้ว

นางปวีณา ขอขอบคุณ คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และนพ.สันติ เอื้อนรเศรษฐ์ ผู้อำนวยการ รพ.วิมุต และที่มีนโยบายช่วยเหลือเคสที่ประสบปัญหาทางสุขภาพและมีความยากจนที่ขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิปวีณาฯ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดียิ่ง และเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยที่ยากไร้ กรณีเคสของน้องเพลงได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ทำการผ่าตัดและดูแลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าน้องเพลงจะมีอนาคตที่สดใสต่อไป  

จำได้ไหม “น้องเพลง” ซึ่งขณะนั้นหนูน้อยมีอายุเพียง 2 ขวบ เหยื่อสุนัขขย้ำเบ้าตาซ้ายหวิดบอด ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 64 ไม่มีใครรับเป็นเจ้าของสุนัข มีเพียงชายคนหนึ่งอ้างเป็นน้องเจ้าของสุนัข ซึ่งได้ทิ้งสุนัขตัวนี้ไป 7 ปีแล้ว จ่ายค่าทำขวัญให้น้องเพลง 500 บาท ครอบครัวน้องเพลงจึงหันหน้าไปพึ่ง มูลนิธิปวีณาฯ ให้ช่วยเหลือ หลังแพทย์โรงพยาบาลภูมิพลฯ วินิจฉัย กล้ามเนื้อตาซ้ายฉีกขาด เสี่ยงตาบอด จึงเร่งช่วยเหลือ โดยการผ่าตัดเย็บเปลือกตา และใส่ท่อน้ำตาซิลิโคลนให้ และส่งต่อให้โรงพยาบาลวิมุต เพื่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมจักษุ ประเมินการเตรียมผ่าตัดต่อไป

ล่าสุด ผ่านมา 8 เดือน ตาของน้องเพลงมีอาการดีขึ้นมาก หลังได้รับการรักษาผ่าตัดกล้ามเนื้อหนังตาซ้ายกับโรงพยาบาลวิมุต เมื่อวันที่ 4 มี.ค.65 โดย พญ.ปัฐมา วงศ์วัฒนะเดช แพทย์ศัลยกรรมจักษุตกแต่งและเสริมสร้าง รพ.วิมุต ใช้เวลาผ่าตัดนานกว่า 7 ชั่วโมงซึ่งวันนี้ โรงพยาบาลวิมุต ได้นัดดูอาการน้องเพลง โดย นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ มาร่วมฟังอาการหลังผ่าตัดด้วย พยาบาลทำการทดสอบเบ้าตาซ้ายก่อนเข้าพบหมอ โดยให้น้องเพลงลองปิดตาขวาเพื่อจะเช็กเบื้องต้นว่า ตาซ้ายนั้นมองเห็นหรือไม่ น้องเพลงบอกเห็นม้า เป็ด เรือ บ้าน เค้กวันเกิด มือ เครื่องบิน มีบางช่วงที่ลูกเล่นแพรวพราว แอบเปิดตาขวามองก่อนจะตอบด้วย พร้อมกับหัวเราะออกมาอย่างร่าเริง

พญ.ปัฐมา ผู้ทำการผ่าตัดให้กับน้องเพลง เผยว่า ระดับการมองเห็นระหว่างเบ้าตาซ้ายและขวามีความต่างกัน 2 บรรทัด ผ่านมาประมาณเดือนกว่าๆ หลังการผ่าตัดกล้ามเนื้อหนังตาซ้ายดีขึ้นมาก จากผลการทดสอบเบื้องต้นก่อนพบแพทย์ กล้ามเนื้อตาซ้ายมีการกระตุก ถือเป็นสัญญาณที่ดี ขั้นตอนต่อไป หมอจะรักษาด้วยการทำศัลยกรรม ยกกล้ามเนื้อหนังตาซ้าย เมื่อถึงวันที่น้องเพลงโตขึ้น เนื่องจากกล้ามเนื้อตาตก และการผ่าตัดโดยการฉีดยาชา ให้ยาสลบอันตรายในเด็กเล็ก จึงต้องรอให้น้องเพลงโตก่อน

นอกจากนี้แพทย์ยังได้แนะนำกับครอบครัวน้องเพลงอีกว่า ควรกระตุ้นให้ตาซ้ายได้ทำงานเยอะกว่าข้างขวา ด้วยการปิดตาขวา ใช้ตาซ้ายมองสิ่งต่างๆ อย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมง แล้วค่อยไต่ระดับเป็น 4 ชั่วโมงและเนื่องจากกล้ามเนื้อหนังตาซ้ายฉีกขาดเกือบทั้งหมด เป็นสาเหตุให้เบ้าตาซ้ายมีลักษณะอย่างที่เห็น อยากให้พ่อกับแม่ สอนให้น้องเพลงยกคิ้วขึ้นบ่อยๆ เพื่อกระตุ้นให้หนังตาที่ตกยกตัว จะช่วยให้หนังตาเปิดกว้างขึ้น ส่งผลให้ระดับการมองเห็นจะเพิ่มระดับได้มากขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้ พญ.ปัฐมา จะนัดน้องเพลงมาดูอาการหลังการผ่าตัดอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 27 มิ.ย.65 เวลาประมาณ 15.00 น. เพื่อประเมินว่า กล้ามเนื้อหนังตาที่ได้รับการผ่าตัดนั้นประสบผลสำเร็จมากน้อยแค่ไหน แต่บอกเลยนะคะว่า เบ้าตาซ้ายของน้องเพลงไม่บอดอย่างแน่นอน!