จากที่มีการโพสต์ –แชร์ภาพลูกช้างป่าจำนวน 6 ตังตกบ่อโคลนและมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานทับลานทำการช่วยเหลืออย่างแพร่หลาย ได้สอบถามไปทางนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน นายประวัติศาสตร์กล่าวว่า  ภาพดังกล่าวนี้เป็นเหตุการณ์เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา  โดยขณะนี้ทางอุทยานฯ ได้ชี้แจงผ่านทางเพจ –เฟสบุ๊คของอุทยานแห่งชาติทับลานแล้ว  โดยในเพจ –เฟชบุ๊ค ที่ชี้แจงได้ระบุข้อความพร้อมภาพ  -คลิป   ข้อความว่า  ….   ภาพลูกช้างป่าที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ขณะนี้ เป็นภาพความน่ารักของลูกช้าง เมื่อปี พ.ศ.2562 ที่ฝูงลูกช้างป่ามาลงเล่นน้ำเพื่อคลายร้อนแต่กลับไม่สามารถขึ้นจากบ่อได้ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานจึงเข้าไปช่วยเหลือขึ้นจากบ่อและกลับไปสู่อ้อมกอดแม่ใหญ่ได้สำเร็จ

นายประวัติศาสตร์ได้เล่าความเป็นมาของภาพนี้  ว่าขณะเจ้าหน้าที่เขตการจัดการ อช.ทับลาน ที่ 4 (ลำปลายมาศ) ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ เมื่อไปถึงบริเวณป่าลำน้ำเขียว ท้องที่ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา พิกัด UTM 48P 0235431 E, 1575626 N(WGS84) เวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 27 มี.ค. 62 พบลูกช้างป่าจำนวน 6 ตัว ติดอยู่ในบ่อโคลนซึ่งเป็นโป่งดินเก่า โดยพบว่ายังมีร่องรอยฝูงช้างป่าวนเวียนอยู่โดยรอบเชื่อว่าเฝ้ารอให้ลูกช้างขึ้นจากบ่อโคลน

หลังจากเฝ้าสังเกตอยู่นานจนเชื่อได้ว่าลูกช้าง 6 ตัวดังกล่าวไม่สามารถขึ้นจากบ่อโคลนเองได้ จึงได้พยายามช่วยลูกช้างป่าขึ้นจากบ่อ แต่ไม่สามารถช่วยได้ ประกอบกับเป็นเวลาใกล้ค่ำมืด จึงวางกำลังเฝ้าดูสถานการณ์ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งได้เดินออกมาเพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือลูกช้างดังกล่าว

ต่อมา วันที่ 28 มี.ค. 62 ตั้งแต่แต่เวลา 07.00 น. นายประวิทย์ แสงสกุล หัวหน้าเขตการจัดการ อช.ทล.ที่ 4 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์เดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มลูกช้างโดยวิธีขุดปากบ่อให้เป็นทางลาดเพื่อที่จะให้ช้างป่าเดินขึ้นจากบ่อได้ จนเวลาประมาณ 12.00 น. สามารถช่วยเหลือช้างป่าขึ้นจากบ่อโคลนได้อย่างปลอดภัยทั้งหมดจำนวน 6 ตัว.

https://youtu.be/TfOdguQQssQ

ภาพ-ข่าว เด็กปราจีน