ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่าได้รับแจ้ง    ช่วงเวลา 19.00 น. เจ้าสีดอละมุดช้างป่าหางด้วนจากอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก  ที่ออกนอกผืนป่า  ยังคงออกมาหากินตามบริเวณข้างบ้านประชาชน และ สำนักสงฆ์ในพื้นที่หมู่  3 บ้านทุ่งแฝก ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  และ บริเวณหน้าสำนักสงฆ์โพธิธารามลานธรรม ตลอดทั้งคืนจรดค่อนรุ่ง

ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก  และ  ชุดเฝ้าระวังอาสาสมัคร – ผลักดันช้างป่า   และ ผู้ใหญ่บ้านทุ่งแฝก หมู่ 3 ได้ร่วมกันร่วมกันผลักดัน  และประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนประชาชน   ระวังช้างป่าสีดอละมุด  ที่เข้ามาหากินในพื้นที่ดังกล่าว   โดยเจ้าละมุดออกจากป่า   มุ่งหน้ามาหากินบริเวณรอบๆ  หมู่บ้าน   ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยออกมาหากินแทบทุกวันซึ่งส่วนใหญ่มักออกมาใช้งวงควานหาอาหารกินตามครัวของชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่พบตัวเจ้าสีดอละมุด ได้เดินลัดเลาะเข้ามาข้างบ้านเรือนประชาชน  และ  สำนักสงฆ์ฯ  ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการผลักดันโดยการหมั่นจุดประทัดไล่เจ้าสีดอละมุด   ให้ออกจากพื้นที่   เกรงว่าชาวบ้านจะได้รับอันตรายหากช้างเดอารมณ์เครียด   แต่เจ้าสีดอละมุดได้หลบซ่อนอยู่ชายป่าซึ่งติดกับหมู่บ้าน จนกระทั่งรุ่งสางที่ผ่านมาวันนี้ (13มิ.ย.)  ยังไม่มีใครพบตัวเจ้าสีดอละมุดว่าไปหลบซ่อนอยู่บริเวณใด

สอบนางประคอง กุลเกต ชาวบ้านที่อยู่ติดกับสำนักสงฆ์โพธารามลานธรรม   กล่าวว่า   ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาช้างสีดอละมุด  เดินหากินตามรอยเดิมที่เคยเดินมาหากินข้างบ้านตนเอง   ตนและครอบครัวต้องคอยช่วยกันไล่ออกจากบริเวณบ้าน จากที่ช้างป่าออกมาหากินแบบนี้   ชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดผวา   ทุกๆคืนได้ป้องกันไม่ให้ช้างป่าเข้ามาในตัวบ้าน   โดยได้นำลวดมาขึงไว้รอบบ้านและพ่วงไฟฟ้าจากหม้อแบตแรงต่ำ    กันไม่ให้ช้างเข้ามารื้อช้าวของในบ้านกิน ที่ผ่านมา   ช้างป่าได้บุกเข้ามาหากินใบบ้าน   ทำให้ทรัพย์สินเสียหายหลายครั้งแล้ว    อยากให้ทางอุทยานฯผลักดันช้างป่ากลับเข้าป่าลึกโดยเร็ว   และทราบว่าพบโขลงช้างป่าได้ลงมาประชิดพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านแล้ว   หากโขลงช้างป่ามาสมทบกับเจ้าสีดอละมุดจะอยู่กันอย่างไร?  นางประคอง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า  พฤติกรรมรายวัน   ของช้างสีดอละมุด  และ  ช้างป่าอื่น ๆ ในพื้นที่ อ.นาดี  เมื่อเร็ว ๆ นี้  ทางนายสฤษฎิ์ บุตรเนียรสส.ปราจีนบุรี    ได้นำเรื่องหารือในรัฐสภาฯ  ล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้  เพื่อให้เกิดการแก้ไขยั่งยืน กรณีช้างป่าออกมาหากินนอกผืนป่ามีผลกระทบกับคน    อาทิ   ช้างป่า  สีดอละมุดเกิดหิวจัด หรือ   อาจติดใจรสชาติอาหาร ได้บุกเข้าไปยังบ้านนางพนม ใกล้ชิด เจ้าของบ้านเลขที่ 99 หมู่ 3 บ้านทุ่งแฝก ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ขณะ  ที่คนในบ้านกำลังอยู่ในบ้าน    ได้เห็นช้างป่ามายืนอยู่ที่หน้าโรงครัวหลังบ้าน    ก่อนตรงดิ่งไปในครัวใช้งวงควานฉกกินข้าวที่หุงร้อน ๆ กิน   นอกจากนี้ ยังไปยืนอยู่ข้างถังขยะ เมื่อได้ยินเสียงคนเอะอะโวยวายจึงใช้งวงยกถังขยะแล้วโยนทิ้งต่อหน้าต่อตา จนขยะปลิวลอยเกลื่อน จากนั้นได้เดินหนีไปอย่างหน้าตาเฉย

ที่ บ้านสวนริมธาร เลขที่ 277 บ้านวังไอ้ป่อง ม.3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี บ้านลุงวิสูสตร์ เชิดชิต อายุ 83 ปี เจ้าของบ้านซึ่งอาศัยอยู่กับภรรยาสอง ตายาย ปลูกสวนผลไม้ 17 ไร่ ทุเรียน เงาะ ไผ่ตง ขนุน ช้างป่า ได้เข้าหากินประจำ   และทำลายต้นเสียหาย ทุเรียนกำลังจะแก่   ช้างสำรวจหมายตาเอาไว้กินขนุนหลายต้น  ช้างเด็ดลงมากัดกินอยู่พื้นดินหลายลูก  ซึ่งลุงวิสูตร์ ได้ถูกช้างป่าทับลานออกมากัดกินพืชผลการเกษตรเสียหายทุกคืน มีบ้างมาบ่ายๆมายืนกินขนุนแล้วก็จากไป     อยากให้ทางการช่วยเหลืองเยียวยาบ้าง    ช้างทำลายบ้าน ยกตู้เย็นทุ่มลงพื้นเสียหายหนึ่งเครื่อง   บางวันช้างมาแอบยืนอยู่ภายในบ้าน ตนกับภรรยาหันมาเห็นช้างตัวสูงใหญ่ตกใจเกรงจะได้รับอันตราย อายุมากแล้วต้องคอยมาระวังช้างทุกวัน จนตัวเองป่วยแล้ว    อยากถามภาครัฐจะช่วยเหลือด้านใดบ้าง   ปีนี้ขายขนุนได้ 80 บาท   ช้างมากัดกินไม่รู้ว่าจะเหลือขายหรือไม่ช้างมาแต่ละครั้งเจ้าหน้าที่ก็มาผลักดันช้างออกไปแล้วก็มาอีกและ  ลุงทองบุตร ชัยเฉลิม อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63 หมู่ 3 ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ถูกช้างสีดอละมุด ทำร้ายเตะที่ใบหน้า  ที่สะโพกขาว คิ้วขวา แก้มซ้าย คาง จนสลบคาเท้ารับบาดเจ็บสาหัสและแกล้งตายเพื่อเอาตัวรอดมาได้อย่างหวุดหวิดเย็บ 17เข็ม    ช้างสีดอละมุด บุกเข้ารื้อในครัวที่พักของคนงานชาวเขมรชื่อนายไก่  เฝ้าสวนกระท้อน ข้างสำนักสงฆ์คลองยาทันใจ ม.3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีพังหลังคาที่พักที่ทำเป็นครัวประกอบอาหารพังเสียหาย  ภรรยาและลูกนายไก่  ต้องหนีออกทางหน้าต่าง เพื่อเอาตัวรอด ช้างป่า (เจ้าละมุด) บุกเข้าไปในครัวของลุงแผ้ว ทวีสุข อายุ 83 ปี   บ้านไม่มีเลขที่ ติดถนนสสาย 304 หรือ สายสุวินวงศ์(นาดี-นครราชสีมา) ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  ช้างเข้าหาของกินข้าวของในครัว   และ  พังรั้วบ้านได้ถ่ายคลิปวีดีโอไว้ได้ ขณะที่ช้างเข้ามา

ภาพ-ข่าว เด็กปราจีน