ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า   จากที่ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันติดต่อกันจากอิทธิพลของพายุมู่หลานส่งผลให้น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกที่อยู่ทางด้านทิศเหนือของเขต อ.ประจันตคาม ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ตั้งแต่กลางดึก    เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป้องกันและบรรเทาวสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี ) ลงตรวจสอบพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สถานที่เกิดภัย/จำนวนผู้ประสบภัย รวม 3 ตำบล 13 หมู่บ้าน 300 ครัวเรือน   ได้แก่ พื้นที่  ต.บุฝ้าย หมู่ที่ 2 จำนวน 6 ครัวเรือน หมู่ที่ 3 จำนวน 11 ครัวเรือน หมู่ที่ 6 จำนวน 5 ครัวเรือน หมู่ที่ 7 จำนวน 11 ครัวเรือน ต.หนองแก้ว หมู่ที่ 1 จำนวน 6 ครัวเรือน หมู่ที่ 2 บ่อปลา 3 บ่อ หมู่ที่ 5 จำนวน 5 ครัวเรือน หมู่ที่ 8 จำนวน 156 ครัวเรือน ต. โพธิ์งาม หมู่ที่ 5,7,11,13,17 ประมาณ 100 ครัวเรือน  ตามที่เสนอรายละเอียดไปแล้วก่อนหน้านี้   นั้น

เวลา02.30 น.หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู จ.ปราจีนบุรีได้รับการประสานจากนายสามารถ โพธิ์ทอง กำนัน ต.บุฝาย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรีว่า   จากที่ฝนตกหนักตั้งแต่หัวค่ำนี้  น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกมวลน้ำป่าจากน้ำตกตะคล้อ,น้ำตกสลักได,น้ำตกฟองสบู่ ที่อยู่ทางด้านเหนือติดกับพื้นที่ หมู่บ้านตะคล้อใต้ หมู่ 7 ต.บุฝ้าย  ได้ระบายลงคลองประจันตคามไม่ทัน  เจ้าหน้าที่ชลประทานที่ดูแลฝายกั้นคลอง  จึงเปิดบานประตูระบายน้ำเหนือฝาย  ที่ไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำป่าที่ไหลหลากได้พร้อม ๆกัน จำนวน 2 บาน

 ส่งผลให้ปริมาณน้ำเหนือฝาย    น้ำป่าได้ หลากเข้าท่วมในพื้นที่ หมู่บ้านตะคล้อใต้หมู่ 7ที่อยู่ด้านล่างติดกันทันทีทั้งหมู่บ้าน ระดับน้ำเร็งและแรง ระดับน้ำสูงกว่า 60 -80 ซม.ท่วมทั้งหมู่บ้านประชาชนติดในบ้านขณะต่างกำลังหลับสนิท ทางเข้า – ออกหมู่บ้านไม่สามารถใช้รถยนต์ขนาดเล็กเข้าไปได้ต้องใช้รถยกสูง หรือ ทางเรือเท่านั้น โดยมีคนเฒ่าคนแก่ ผู้ป่วยติดเตียง และขนข้าวของหนีน้ำไม่ทันเนื่องจากน้ำหลากท่วมมากะทันหัน โดยได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยทั้งร่วมกตัญญู และ หน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน จ.ปราจีนบุรี,หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (ปภ.)ไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่โดยอาศัยรถยกสูงไปกับหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูที่เดินทางมาช่วยเหลือชาวบ้าน พบระดับน้ำไหลแรงและเชี่ยวเนื่องจากเป็นน้ำป่าและพื้นที่สูงพบน้ำท่วมทั้งหมู่บ้านชาวบ้านต้องอาศัยกันอยู่บนบ้านพักเท่านั้นระดับน้ำที่ท่วมสูงระหว่าง60 –  80 ซม.เศษ ในที่ต่ำท่วมสูงกว่า 1 -2 เมตร

นางจุฑารัตน์  เคนรัง ผญบ.ตะคล้อใต้ หมู่ 7 กล่าวว่า น้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้านตั้งแต่กลางดึกประมาณ01.30 น.ขณะผู้คนกำลังนอนหลับ สภาพน้ำมาเร็วและแรง ไหลหลากมาจากด้านที่ติดกับฝายกั้นคลองประจันตคามเหนือหมู่บ้าน คาดว่าทางฝายได้เปิดบานประตูระบายน้ำพร้อม ๆ กันทั้ง 2 บานระบายน้ำลงคลองประจันตคาม เนื่องจากเหนือฝายปริมาณน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จากน้ำตกตะคล้อและน้ำตกอื่น ๆ แหล่งท่องเที่ยว น้ำระบายไหลบ่ามาลงมาหลังฝนตกช่วงเมื่อคืนนี้ น้ำมากเกินรองรับ ส่งผลให้มวลน้ำระบายลงคลองประจันตคามไม่ทันได้ล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมหมู่บ้านตะคล้อที่ตั้งอยู่ด้านล่างใกล้คลองท่วมทั้งหมู่บ้านจากด้านในจรดด้านนอกที่ติดถนนสายคำโตนด –บ้านตะคล้อใต้ รวมกว่า 40 ครัวเรือน ไม่เคยท่วมมากแบบนี้มากว่า 30 ปี  ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ขนย้ายสิ่งของไม่ทันเนื่องจากน้ำมากะทันหัน  ทั้ง ๆที่ก่อนหน้านี้ได้สำรวจน้ำเหนือฝายยังมีน้อยฝายพอรองรับมวลน้ำได้ น้ำไหลหลากได้ไม่นาน ขณะนี้ได้เริ่มลดระดับบ้างแล้วเนื่องจากเป็นน้ำป่ามาเร็งไปเร็วและเป็นพื้นที่สูง  ระบายลงพื้นที่ต่ำกว่าในหมู่บ้านอื่น ๆ ได้แก่บ้านนาแขม หมู่ 3 , บ้านนามูง หมู่ 2 ต.บุฝ้ายที่ต่อเนื่องกัน ได้รายงานผู้บังคับบัญชาเพื่อแจ้งเตือนแล้ว”นางจุฑารัตน์  กล่าวต่อมาพบมวลน้ำได้หลหากระบายลงพื้นที่ต่ำต่อเนื่องมาคือหมู่บ้านนาแขม ต.บุฝ้าย ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 60-80ซม.  โดยที่หมู่บ้านนี้ได้ทำการขนข้างของยวดยานหนีน้ำก่อนหน้านี้แล้วเนื่องจากเมื่อวานนี้(11ส.ค.)ถูกน้ำป่าไหลหลากมาแล้วครั้งแรก ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ผลน้ำป่าท่วม ตั้งแต่ น้ำตกธารทิพย์ น้ำตกสาวน้อย คลองช้างคลาน ต.โพธิ์งาม และล่าสุด น้ำตกตะคล้อ,น้ำตกสลักได  ต.บุฝ้าย  คาดผลกระทบดังกล่าวจะกระทบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวหยุดยาวต่อเนื่องหยุดวันแม่ 3 วัน มหาศาล เนื่องจากนักท่องเที่ยวเกรงภัยข่าวน้ำป่าดังกล่าวนี้ ทั้งนี้อำเภอประจันตคาม มีแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกมากที่สุดในประเทศกว่า 100  แห่ง

ภาพ-ข่าว เด็กปราจีน