พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้เปิดเผยว่า คณะสงฆ์วัดพระธรรมกาย ร่วมกับ สมาคมชาวพุทธอินโดนีเซีย จัดพิธีจุดประทีป WAISAK NASIONAL LIGHT OF PEACE เบื้องหน้าพระมหาเจดีย์บุโรพุทโธ หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหรรศจรรย์ของโลก ที่ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในเทศกาลวันวิสาขบูชา หรือ วิศาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสากลของชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก

เนื่องในสัปดาห์วันวิสาขบูชา วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และองค์การสหประชาชาติ ( UN ) ได้รับรองให้เป็นวันสำคัญสากล ตั่งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2542 มีความสำคัญคือ เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า ทรงเป็นมหาบุรุษผู้ให้ความเมตตาต่อหมู่มวลมนุษย์ทั้งหลายในโลก จะเห็นได้จากการยกเลิกแบ่งชนชั้นวรรณะ ซึ่งเท่ากับเป็นการเลิกทาสโดยไม่มีการเสียเลือดเสียเนื้อ นอกจากนี้พระองค์ยังทรงสอนให้รักสรรพสัตว์ทั้งหลาย กล่าวคือ ทรงสอนให้ไม่ฆ่าสัตว์ ให้รู้จักช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เหตุผลสำคัญ อีกประการหนึ่งคือ พระองค์ทรงเปิดโอกาสให้ทุกศาสนาสามารถเข้ามาศึกษาพุทธศาสนาเพื่อพิสูจน์หาข้อเท็จจริงได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ และทรงสั่งสอนทุกคนให้ปฏิบัติเพื่อความหลุดพ้นจากความทุกข์ และไปสู่ความสุขอันเป็นนิรันดร์ คือ นิพพาน

พระมหาเจดีย์บุโรพุทโธ คือหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหรรศจรรย์ของโลก ซึ่งตั้งอยู่ในภาคกลางของเกาะชวา ห่างจากยอกยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 40 กิโลเมตร สร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 1293 – 1393 โดยมหาเจดีย์บุโรพุทโธเป็นศาสนสถานของศาสนาพุทธนิกายมหายาน  ในปีพ.ศ. 2534 องค์การยูเนสโกได้ประกาศให้พระมหาเจดีย์บุโรพุทโธเป็นมรดกโลก ประเทศอินโดนีเซียมีประชากร 273.5 ล้านคน มีพื้นที่ 5,193,250 ตารางกิโลเมตร เป็นแผ่นดิน 2,027,087 ตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่ทะเล 3,166,163 ตารางกิโลเมตร เป็นประเทศหมู่เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด  86.70% อิสลาม, 10.72% คริสต์, 1.74% ฮินดู, 0.77% พุทธ(1,703,300 คน), 0.03% ลัทธิขงจื้อ, 0.4% พื้นเมือง/อื่น ๆ ซึ่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียได้ให้สิทธิและเสรีภาพของประชาชนสูงมากใครจะเลือกนับถือศาสนาใดก็ได้ และที่สำคัญที่สุดรัฐบาลอินโดนีเซีย ยังประกาศให้วันวิสาขบูชา เป็นวันหยุดประจำชาติอีกด้วย 

 มหาเจดีย์บุโรพุทโธ เปรียบเสมือนศูนย์กลางของจักรวาล แบ่งได้เป็น 3 ชั้น คือ ส่วนฐานของเจดีย์เป็นขั้นบันไดใหญ่ 4 ขั้น โดยรอบเป็นรูปสี่เหลี่ยมกำแพงรอบฐานมีภาพสลักนูนต่ำราว 160 ภาพอยู่ในส่วนกามาฐานหรือขั้นที่มนุษย์ยังผูกพันอย่างใกล้ชิดกับความสุขทาง โลกและถูกครอบงำด้วยกิเลสตัณหา ส่วนที่ 2 คือส่วนบนของฐานที่มีขั้นบันไดรูปกลม ฐาน 6 ขั้นที่มีรูปสลักนูนต่ำเกือบ 1,400 ภาพ  ที่แสดงพุทธประวัติ ถือเป็นขั้นรูปธาตุ  หรือ ขั้นที่มนุษย์หลุดพ้นจากกิเลส ทางโลกมาได้บางส่วน  และส่วนที่ 3 คือส่วนของฐานกลมที่มีเจดีย์เล็กๆ 3 ชั้นล้อมรอบสถูปองค์ใหญ่ที่สุด  หมายถึงจักรวาล  คือ ขั้นอธูปธาตุ  ที่มนุษย์ไม่ผูกพันกับทางโลกอีกต่อไป

และเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 สมาคมชาวพุทธอินโดนีเซีย พร้อมด้วยวัดพระธรรมกาย และทุกวัดบนเกาะชวาร่วมกัน จัดจุดโคมประทีป วันวิสาขบูชา หน้าพระมหาเจดีย์บุโรพุทโธเพื่อบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเน้นในการสอนสมาธิเป็นหลัก  ก่อนจุดโคมไฟภายนอก และจุดความสว่างภายใน ด้วยการเจริญสมาธิภาวนา ซึ่งในปีนี้จัดตรงกับวันที่ 16 พฤษภาคมตามคำเชิญของสมาคมชาวพุทธชื่อ “Walubi” หลังจากที่ไม่จัดมา 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19  โดยมีการปิดถนนให้ริ้วขบวนพาเรดเดินผ่าน ระยะทางมากกว่า 5 กิโลเมตร สิ่งที่น่าตื่นตาใจชาวอินโดนีเซียหลายศาสนา เช่นศาสนาอิสลาม ต่างมายืนริมถนนเพื่อคอยชมริ้วบวนพาเรด ในวันสำคัญทางพระพุทธสาสนา วันวิสาขบูชาตลอดเส้นทาง

พระครูธีรญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นพระภิกษุจากประเทศที่มาอยู่ประเทศอินโดนีเซียมาเกือบ 15 ปีแล้ว ท่านเล่าว่า วัดไทยส่วนใหญ่ที่นี้เป็นวัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ส่วนของฝ่ายมหานิกายก็จะมีเพียงแต่วัดและศูนย์ปฎิบัติธรรมของวัดพระธรรมกาย 10 แห่งทั่วประเทศ คนมุสลิมและศาสนาอื่น ๆ ในประเทศอินโดนีเซียเป็นมิตรกับชาวพุทธมาก อย่างวันที่ 16 นี้เราจัดงานวิสาขบูชาที่ “บุโรพุทโธ” จะมีคนมุสลิม คนคริสต์ คนฮินดูมาร่วมด้วย  สำหรับปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เพราะตอนเช้ามีรถขบวนบุปผชาติ มีขบวนแห่งานวิสาขบูชาจากวัดเบนดุตถึงบุโรพุทโธ ซึ่งต้องเดินกว่า 5 กิโลเมตร หลังจากนั้นจากมีพระภิกษุและสมาคมต่าง ๆ ร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์ ณ บริเวณเจดีย์บุโรพุทโธ ภาคกลางคืนก็จะมีการนั่งสมาธิ ลอยโคมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ที่นี้จะทำร่วมกันทั้งมหายาน มหานิกาย ธรรมยุต เป็น “สังฆสามัคคี”

ตอนที่คณะเราถึง สนามบินยอกยาการ์ตา ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติ มีน้อง ๆ จิตอาสาตัวแทนจากพุทธสมาคม “Walubi” รอคอยต้อนรับและอำนวยความสะดวกจัดหาที่นั่งและบริการน้ำดื่ม ซึ่งพวกเธอบอกว่าเดินทางมาจากกรุงจาการ์ตาเพื่อร่วมงานวิสาขบูชานี้โดยเฉพาะ  ซึ่งการจัดงานวิสาขบูชาปีนี้หลายประเทศจัดอย่างยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นกัมพูชา ไต้หวัน เวียดนาม อินโดนีเซีย ส่วนไทยจัดไปแล้วระหว่างวันที่ 11-13 พ.ค.ที่ผ่านมานี้   ส่วนพุทธศาสนาในประเทศอินโดนีเซีย แม้จะเป็นประเทศมุสลิม แต่เฟื่องฟูและก้าวหน้าเป็นอย่างมาก เพราะคนที่นี้ชอบปฎิบัติธรรม นั่งสมาธิ ตามหลักพุทธศาสนา และประเทศอินโดนีเซียเคยผ่านการต่อสู้มาอันยาวนาน แม้จะเป็นประเทศที่มีประชากรเป็นมุสลิมมากที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ได้ระบุศาสนาใดไว้เป็นศาสนาประจำชาติ หลังปี 2541 มานี้ให้เสรีภาพค่อนข้างมากในการเลือกปฏิบัติตามหลักศาสนา.

ภาพ-ข่าว THAIREFERENCE