ที่ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี และนายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รอง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และการตั้งนำเครื่องสูบน้ำโมบายเพื่อเสริมการระบายน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ โดยมี นายเอนก ก้านสังวอน ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน ดูแลการติดตั้งและควบคุม

 นายเอนก ก้านสังวอน ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน กล่าวว่า หลังจากที่ทางกรมชลประทานได้ดำเนินการตั้งนำเครื่องสูบน้ำ จำนวน 9 เครื่อง เพื่อเสริมการระบายน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เราได้ทดสอบการทำงานของเครื่องทั้ง 20 เครื่อง สามารถใช้งานได้ทั้งหมดแล้ว หากเครื่องไหนเสีย เราได้นำเรื่องมาสำรองไว้แล้ว แต่ยังมีระบบไฟฟ้าที่ยังมีปัญหาอยู่บ้าง เราจึงได้มีเครื่องปั่นไฟไว้สำรองด้วย ท่านนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานมีความเป็นห่วง โดยบอกว่าตรงไหนที่มีศักยภาพสูบน้ำได้เร็วให้รีบทำเลย โดยมี 2 จุดที่สามารถเพิ่มการระบายน้ำได้ คือ 1.บานตรงกลางที่เราสามารถเปิดระบายน้ำได้ในช่วงที่น้ำลง และมีแผนติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 2.ด้านขวาของประตูระบายน้ำได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไฮโดรโฟลขนาด 30 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง คาดว่าวันนี้จะติดตั้งเรียบร้อย

 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้คงจะเห็นผลว่าปริมาณน้ำทั้งหมด และพื้นที่รังสิตลดลง เพราะผมได้เห็นการทำงานของทีมงานของท่านนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน และท่านได้ลงมาตรวจดูด้วยตัวเอง ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าประมาท และสบายใจได้การทำงานที่เราได้ประสานกันอย่างเต็มความสามารถแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ใช้ฤดูน้ำหลากแต่หากเป็นน้ำฝนที่เราโดยพายุยังขนาดนี้ ถ้าเรายังแก้ไขปัญหาน้ำครั้งนี้ไม่ได้ เมื่อน้ำเหนือมาสมทบจริง ๆ ผมเป็นห่วงว่าจะเอาอยู่หรือไม่ แต่เมื่อเราลุยเตรียมความพร้อมแบบนี้แล้ว แม่น้ำเจ้าพระยายังไม่เอ่อเท่าไร ผมมองว่าเราเอาอยู่ ส่วนแผนการต่อไปเราต้องเฝ้าระวัง จัดรถรับส่งพี่น้องประชาชนคนที่ตกค้างจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ทางด้าน อบจ.ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำ รถแบ็คโฮ นอกจาก อบจ.แล้ว ทางด้าน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นพื้นที่เสี่ยง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมพร้อมรับน้ำเชื่อว่าทุกฝ่ายเราพร้อมแล้ว ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ท่านได้สั่งการมาตลอดด้วยความห่วงใยพี่น้องประชาชน.

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ จ.ปทุมธานี