ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี , นายแพทย์ภุชงค์ ไชยชิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี , นายแพทย์ศักดิ์ชาย  ธนะรัชต์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉาง ร่วมเปิดแผนกบริการทางทันตกรรม(ฟัน) พร้อมรับมอบวัสดุ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์จากผู้สนับสนุน และรับถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉาง มาสังกัดกับองค์กรปกครองส่วนจังหวัดปทุมธานี เพื่อบริการสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนได้อย่างเต็มที่

 ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ให้มีการถ่ายโอน รพ.สต.มาขึ้นในสังกัด อบจ. ภายในปี67 ซึ่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉางนี้เป็นแห่งแรกที่รับเข้ามาอยู่ในสังกัด อบจ. หลังจากที่มีการถ่ายโอนแล้วจำนวน 13 แห่ง ซึ่ง อบจ.จะได้จัดตั้งงบประมาณมาพัฒนาให้ดีที่สุดและทันสมัย เหมือนกับที่ ศูนย์บริการทางการแพทย์ เทศบาลบึงยี่โถที่เป็นต้นแบบ เราจะต้องดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนให้ทันเหตุการณ์อุปกรณ์ต่าง ๆ ตาม รพ.สต ยังขาดอีกเยอะ ทาง อบจ.จะจัดหามาสนับสนุนและจะทำให้ รพ.สต.แห่งนี้เป็นต้นแบบด้วย  ส่วน รพ.สต.อื่น ๆ อยู่ระหว่างทยอยถ่ายโอนมา ภายในปี พ.ศ. 2567 ทุกแห่งจะต้องมาสังกัดอยู่กับ อบจ. ซึ้งตนเองจะพัฒนาให้ดีที่สุดร่วมถึงพี่น้อง อสม. ด้วย

นายแพทย์ศักดิ์ชาย ธนะรัชต์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉาง กล่าวว่า ชาวบ้านมีความต้องการใช้บริการแผนกทันตกรรมมาก ปัญหาของผู้สูงอายุที่ตามมาคือฟัน ซึ่งเราไม่เคยมีแผนกนี้การก่อนเลย วันนี้ได้มีผู้ใหญ่และผู้สนับสนุนหลาย ๆ ท่าน ให้ความร่วมมือในการดำเนินการ ส่วนภารกิจการถ่ายโอน เราเป็น 1 ใน 13 แห่ง ที่ได้มีการถ่ายโอนเป็นไปตามกลไกตามระบบ  เพื่อเข้าถึงชุมชนได้มากขึ้น  เมื่อถ่ายโอนมาแล้วเราก็มีเป้าหมายทำเพื่อประชาชนในพื้นที่ของเราให้ได้รับบริการได้มากที่สุดและดีที่สุด รวมถึงให้ได้ตามมาตรฐานที่ควรจะได้ นี่คือเป้าหมายและเป็นหัวใจสำคัญ คือจิตวิญญาณที่เราอยากให้เกิดขึ้นในภาคประชาชนและเครือข่ายอนามัย ที่เป็นของทุกคนที่มาช่วยกันดำเนินการ ทำให้เกิดประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ และให้ประชาชนได้รับการบริการที่ปลอดภัยที่สุด.

https://youtu.be/mZUB1uV15PA

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ จ.ปทุมธานี