พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยและผู้ปฎิบัติงาน ณ. ศูนย์บัญชาการสถานการณ์น้ำท่วม เทศบาลนครรังสิต ต.ระชาธิปัตย์  อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยมี นายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์  ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์  ธูปกระจ่าง นายก นครรังสิต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ซึ่งพล.ต.ท.คำรณวิทย์  ธูปกระจ่าง นายก อบจ. ได้นำผังการป้องกันน้ำท่วมและให้การช่วยเหลือประชาชนรายงานถึงสถานการณ์น้ำท่วมให้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับทราบ

 หลังจากนั้นพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้เดินทางไปที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ รับฟังรายงานจากเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ก่อนที่จะเดินทางไปยังสถานีสูบน้ำกึ่งถาวร คลองรังสิตประยูรศักดิ์ หลังตลาดรังสิต  เพื่อรับทราบถึงปัญหาและอุปสรรของเครื่องสูบน้ำที่ใช้การได้ไม่เต็มที่  พร้อมมอบแนวทางการช่วยเหลือประชาชนแก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้ประสบภัย

 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำเนื่องจากพื้นที่นครรังสิตมีปัญหาน้ำท่วม โดยมีท่าน นายก อบจ. ปทุมธานีและนายกเทศมนตรีนครรังสิต ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องโดยร่วมกับทุกหน่วยงาน เนื่องจากน้ำภายในจังหวัดปทุมธานีเองทางจังหวัดมีการบริหารจัดการได้แม้ว่าจะมีฝนตกลงมา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะมีการระบายน้ำเข้ามาจากพื้นที่ด้านนอก ซึ่งนายก อบจ. ได้ประสานขอให้งดการระบายน้ำจากภายนอกเข้ามา ขณะเดี๋ยวกันได้เร่งน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่เพื่อให้ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยสามารถรองรับสถานการณ์น้ำได้แม้จะมีฝนตกบ้าง และรักษาสถานการณ์ได้ ส่วนน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่อาศัยบ้านเรือนประชาชนจะมีเครื่องสูบขนาดเล็กไปทยอยสูบออกมา สรุปน้ำใหม่ไม่ให้เข้ามา แล้วเร่งระบายน้ำเก่าออกแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้กลับสู่สถาวะปกติโดยเร็ว โดยมีหน่วยงานอื่น ๆ ส่งกำลังมาช่วยเรื่องใหญ่มี 2 เรื่องคือ 1.สูบน้ำ 2.การสัญจรของพี่น้องประชาชน โดยท่านนายกเทศมนตรีนครรังสิตได้ประสานทุกหน่วยงานทั้งทหาร ตำรวจ ปภ. นอกจากนี้ยังมีรถใหญ่และรถเล็กที่จะเข้าไปยังซอยย่อยเพื่อรับส่งประชาชน

 ถ้าฝนตกไม่หนักมากเราก็คงรักษาสถานการณ์ได้ แต่ถ้าตกแบบทั้งวันทั้งคืนก็คงจะมีปัญหาบ้าง เรามีเครื่องสูบน้ำมาดันน้ำเพื่อที่จะพร่องน้ำไปยังแม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น ส่วนเครื่องสูบน้ำที่เคยเสีย ท่านนายก อบจ.ปทุมธานีได้ประสานกรมลประทานแล้วและได้แก้ไขปัญหาจนสามารถเดินเครื่องได้อย่างเต็มกำลัง และมีเพิ่มเครื่องผลักดันน้ำด้วย ส่วนในพื้นที่ย่อนผมได้เรียนท่านนายก อบจ.ปทุมธานีและท่านนายกเทศมนตรีนครรังสิต ว่าถ้าต้องการเครื่องเพิ่มเติม ทางกรมชลประทานก็สามารถร้องขอได้ ทาง ปภ.ก็ร้องขอได้เช่นกัน มีทั้งเครื่องสูบระยะไกลระยะสั่นเรามีทั้งหมด รวมถึงขอมาสแตนบายหากคิดว่าพื้นที่ไหนจะต้องเตรียมรับสถานการณ์จะต้องเพิ่มเครื่องก็เตรียมความพร้อมไว้.

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ จ.ปทุมธานี