ที่ลานหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ  จังหวัดน่าน  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนใน 17 จังหวัดภาคเหนือ จัดกิจกรรม “เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ ประจำปี 2566” รับปีท่องเที่ยวปีเถาะตามความเชื่อล้านนา ชูคอนเซปต์ “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ” โดยคาดว่าปี 2566 จะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวภาคเหนือให้เป็นไปตามเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยว 21 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 156,000.- ล้านบาท

ภายในงาน นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. ได้นำเสนอทิศทางส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวภาคเหนือ ที่มุ่งเน้นการสร้างสรรค์เมนูประสบการณ์ในมุมมองใหม่ และหลากหลายมิติ ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ” สร้างสรรค์มูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม อันเป็นส่วนหนึ่งของแรงขับเคลื่อน Soft power ที่สอดคล้องกับมิติด้านเศรษฐกิจ BCG Model ที่เป็นจุดแข็งของภาคเหนือมาอย่างยาวนาน โดยนำเสนอวัฒนธรรมที่มีศักยภาพทั้ง 4 สาขา ได้แก่ 1) การออกแบบแฟชั่น (Fashion) 2) อาหาร (Food) 3) เส้นทางสายศรัทธา / สายมู (Faith) และ 4) เทศกาลประเพณี (Festival) สำหรับช่วงฤดูหนาวของภาคเหนือได้นําเสนอ 2 เส้นทางท่องเที่ยวสุด amazing ท่ีจะพานักท่องเที่ยวสัมผัสและใกล้ชิดกับความงดงามของธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม

ได้แก่ เส้นทางท่องเที่ยวสายหมอกที่ ห้ามพลาด อาทิ จุดชมวิวหยุนไหล จ.แม่ฮ่องสอน, ภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย, บ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย, ดอยเสมอดาว จ.น่าน, ดอยหลวง จ.เชียงใหม่ และเส้นทางท่องเที่ยวสายดอกไม้ อาทิ ทุ่งดอกบัวตอง จ.แม่ฮ่องสอน, ทุ่งดอกมาร์กาเร็ต จ.ตาก และดอกไม้เมืองหนาว จ.เชียงราย ท่ีจะเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น และเสริมความแข็งแกร่งให้กับ แบรนด์สินค้าและบริการอันเป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่  นอกจากนั้นแล้วภาคเหนือยังเตรียมนำเสนอเส้นทางขับรถเที่ยวอีกหลายเส้นทางเช่น Amazing “Family”Road trip ,  Amazing “Memory”Road trip ,  เพื่อนำเสนอประสบการณ์ผ่านเส้นทางขับรถเที่ยวในภาคเหนือเจาะลึกสำหรับแต่ละกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย

ด้านนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้เชิญชวนเที่ยวจังหวัดน่านในปี 2566 ปีพิเศษที่ตรงตามปีนักษัตรปีเถาะ ซึ่งจะมีการจัดงาน “ประเพณีหกเป็งนมัสการพระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2566”  ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2566 ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง  รวมทั้งจะมีการจัดโปรโมชั่นมอบสิทธิพิเศษส่วนลดสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เกิดในปีเถาะที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดน่าน อีกด้วย

ภาพ-ข่าว  วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน