นายสนั่น พงษ์อักษร   ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในการกิจกรรม Kick off นับถอยหลัง 100 วัน 100 เปอร์เซ็นต์ โครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง หมู่ 10 บ้านคีรี ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ด้วยกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดนโยบายการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกและการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล

โดยการขึ้นทะเบียนของโครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประเทศไทย ตามโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (T-VER) ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประกอบกับมติในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 เห็นชอบแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนโครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ให้มีแผนปฏิบัติการ 100 วัน (1 ตุลาคม 2565 – 8 มกราคม 2566) โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนการเร่งรัดและขับเคลื่อนโครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ในระดับครัวเรือนให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์    ทุกครัวเรือน

 เพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อน และเป็นตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนโครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อน 100 วัน จังหวัดนราธิวาสจึงได้กำหนดจัด “กิจกรรม Kick off นับถอยหลัง 100 วัน 100 เปอร์เซ็นต์ โครงการ ถังขยะเปียก ลดโลกร้อน” ในวันที่ 8 ธันวาคม 2565 โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับจังหวัดดำเนินการ ณ บ้านคีรี หมู่ที่ 10 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส

จังหวัดนราธิวาส ระดับอำเภอดำเนินการ ณ สถานที่ที่อำเภอกำหนด และระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการในพื้นที่ของตนเอง รวมทั้งสิ้นจำนวน 88 แห่ง การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นสร้างการรับรู้ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความตื่นตัวและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการคัดแยกขยะ และจัดการขยะเปียกไม่นำมาปะปนกับขยะประเภทอื่น ๆ โดยการจัดทำถังขยะเปียกในครัวเรือนตน เพื่อลดปริมาณขยะและการลดก๊าซเรือนกระจกอันจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศและของโลก

เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส มีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 15,656 คน 4,492 ครัวเรือน ได้ดำเนินการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนไปแล้ว จำนวน 2,969 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 66.10 และอยู่ระหว่างดำเนินการ 2,969 ครัวเรือน โดยเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือมีแผนดำเนินการจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ในระดับครัวเรือนให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ทุกครัวเรือน ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ตามนโยบายที่กำหนด

ภาพ-ข่าว.ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส