นายอายุตม์ สินรพพันธุ์ อธิบตีกรมราชทัณฑ์พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถาน ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ร่วมพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พีธีวางพานพุ่ม และพิธีพราหมณ์ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมราชทัณฑ์ ครบรอบ 107 ปี ณ อาคารกรมราชทัณฑ์ ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

นาย อายุตม์ เปิดเผยว่า เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมราชทัณข์ ครบรอบ 107 ปีที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติจัดตั้งกรมราชทัณฑ์ขึ้น เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2458 อันเป็นคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติตราบทุกวันนี้จึงนับเป็นโอกาสดีที่คณะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมราชทัณข์ ได้ร่วมบำเพ็ญกุศลน้อมถวายสักการะ ด้วยมโนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการ และพร้อมที่จะสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์เกี่ยวกับงานราชทัณฑ์ ในการที่จะควบคุม แก้ไข พัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขังให้กลับตนเป็นคนดี มีคุณค่า และใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างปกติสุข

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า ในห้วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ ได้ก้าวเข้าสู่ความเป็น ราชทัณฑ์ยุคใหม่ภายใต้นโยบาย Next Normal ชีวิตวิถีถัดไป ด้วยการดำเนินนโยบายทุกมิติ ทั้งวิธีคิดวิธีปฏิบัติและการบริหารจัดการที่สอดคล้องกับสถานการณ์โลกและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยมุ่งเน้น

“ลดความแออัดในเรือนจำ ป้องกันการกระทำผิดซ้ำ สร้างโอกาสกลับสู่สังคม พัฒนาสิทธิผู้ต้องขัง พัฒนาบุคลากร นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ แก้ไขปัญหาทุจริตในระบบราชทัณฑ์”

โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ได้ดำเนินการที่สำคัญ คือ ด้านการควบคุมดูแลผู้ต้องขังอย่างมีมาตรฐานการดูแลสุขภาพและการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ต้องขัง การป้องกันปราบปรามยาเสพติดและการบำบัดรักษาการฝึกวิชาชีพและส่งเสริมทักษะการทำงาน เช่น นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ เรือนจำท่องเที่ยว ร้าน Cock & Cof

รวมถึงการดำเนินงานสาธารณะผู้ต้องขังในการขุดลอกท่อภายนอกเรือนจำ โดยมีนักโทษเด็ดขาดออกทำงานสาธารณะ จากเรือนจำ 45 แห่งทั่วประเทศ การเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย ด้วยการอบรมโครงการ “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์” ศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ หรือศูนย์ CARE และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานราชทัณฑ์ ทั้งการให้บริการเยี่ยมญาติออนไลน์ การเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลผู้ต้องขัง

 นาย อายุตม์ กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 107 ปี กรมราชทัณฑ์ยังคงมุ่งมั่นที่จะดูแล แก้ไข และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังอย่างต่อเนื่อง พร้อมขับเคลื่อนนโยบาย ภายใต้แนวคิด 6 เสาหลักสู่อนาคตราชทัณฑ์ ประกอบด้วย “การขับเคลื่อนโครงการพระราชทาน การปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามมาตรฐานสากล การปรับปรุงระบบทัณฑปฏิบัติให้สอดคล้องกับหลักทัณฑวิทยา การสร้างความโปร่งใสโดยยึดหลักคุณธรรมและธรรมาภิบาล การสร้าง ขวัญกำลังใจบุคลากรเจ้าหน้าที่ และการส่งต่อผู้พ้นโทษและลดการกระทำผิดซ้ำ” เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่องานราชทัณฑ์อย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี