พระปลัดสมหวัง   ฉันทสีโล เจ้าอาวาสวัดมะสงกล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม เวลาประมาณ 14.30 น.ได้มีชาย 1 คน ขี่รถ จยย.เข้ามาในวัดซึ่งในขณะนั้นมีทั้งพระลูกวัดและผู้ที่เข้ามาปฏิบัติธรรมในวัดและชายคนดังกล่าวได้เดินดูลาดราวตามจุดต่างๆในวัดพอชายคนดังกล่าวเดินมาที่ อาคารคล้ายคลึงวิวิตฺตาคาร  ซึ่งมีตู้บริจาควางเอาไว้ที่ด้านหน้าประจวบเหมาะในจุดนั้นคนเงียบชายคนดังกล่าวจึงได้ยกตู้บริจาคเงินลงมาวางแอบเอาไว้ที่พื้นและทุบกระจกตู้ให้แตกแล้วหยิบเงินไปซึ่งเงินในตู้ที่โจรได้ไปมีประมาณ 1000 กว่าบาท เพราะว่าเงินจะไม่ค่อยมากเท่าไหร่อาคารนี้เกี่ยวกับผู้ปฏิบัติธรรมโยมที่จะทำบุญก็จะหยอดใส่เล็กๆน้อยๆเป็นค่าน้ำค่าไฟ เราก็เพิ่งเปิดได้ไม่นอนก็เลยเงินยังไม่เยอะเท่าไหร่

อยากจะเตือนภัยไปตามวัดสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวกับตั้งตู้บริจาค ถ้ามีกล้องวงจรปิดจะได้ช่วยระวังภัยได้ เพราะอย่างยิ่งวัดที่เป็นวัดเป็นเรื่องของ ศาสน เราไม่สามารถห้ามคนนู้นคนนี้เข้ามาไม่ได้ แต่เราก็ต้องบอกกันเองอันดับแรกเลย อันดับสองก็คือ ก็เข้าใจว่าสังคมสมัยนี้เป็นยุคข้าวยากหมากแพงตัวเองก็ลำบาก แต่วัดเองก็ลำบากเหมือนกันสิ่งที่ได้มาจริงๆถามว่าเยอะไหมมันก็ไม่เยอะ แค่วัดก็มีภาระมากมายอยู่แล้ว จริงๆแล้วน้ำจิตน้ำใจที่โยมมาทำบุญ แต่เดิมก็แทบจะไม่พออยู่แล้ว เราต้องดูแลสถานที่ที่ใหญ่กว่าบ้านเป็นเรื่องของส่วนรวมฉนั้นวัดก็มีภาระมากอยู่แล้ว

มีโรงเรียนบริเวณใกล้วัดทั้งหมด 4 โรงเรียนก็ได้ถูกขโมยตู้บริจาคเหมือนกันในวันหยุดยาว จริงๆวันหยุดยาวมันเป็นช่วงที่หน่วยงานสถานที่โรงเรียนก็จะตัดการดูแลสักนิดนึ่งเพราะว่าเป็นวัดหยุดคนที่จะคอยดูแลโรงเรียนจะมีจำนวนน้อยก็เข้าใจ ฉนั้นโรงเรียนถ้าหากเป็นไปได้ สิ่งที่มีค่าสิ่งที่มีความสำคัญเกี่ยวกับเงินทองหรือไม่ใช่ก็ตามก็ควรจะเก็ไว้ในสถานที่ที่ปลอดภัยสักนิดนึ่ง ก็จะเป็นการป้องกันตนเองได้

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี