ผู้สื่อข่าวได้รับ แจ้งจาก นางสาวสุนีย์ นาคสกุล อายุ 57 ปี เจ้าของร้าน TOP ศักดิ์สยาม ตั้งอยู่ภายในซอยสามัคคี ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ว่าถูกลูกค้า 2 คนเป็นผู้ชายกับผู้หญิงวัยกลางคน มาซื้อนกซันคอนัวร์ จำนวน 1 ตัว ราคา 3,000 บาท พร้อมด้วยกรงใส่นกราคา 300 บาท ไม่จ่ายเงิน อาศัยจังหวะ พนักงานในร้านเผลอ ถือกรงนกขี่จยย.หลบหนีไป เหตุเกิดวันที่ 16 ตุลาคม เวลาประมาณ 16.00 น. แจ้งความไว้ที่สภ.รัตนาธิเบศร์  ที่เกิดเหตุพบเป็นร้านขายของเบ็ดเตล็ดจำหน่ายสัตว์เลี้ยง อุปกรณ์สำหรับเลี้ยงสัตว์ และอาหารสัตว์หลายชนิดตั้ง อยู่ริมถนนภายในซอยสามัคคี บริเวณหน้าร้าน พบนกแก้วซันคอนัวร์ และนกหลายสายพันธุ์อยู่ในกรง จำนวนมาก

จากการสอบถามนางสาวสุนีย์ เจ้าของร้านเล่าว่า วันที่เกิดเหตุมีผู้ชายกับผู้หญิงเป็นแฟนกัน แล้วมาเลือกนกที่หน้าร้าน ยืนเลือกประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วได้นกซันคอนัวร์ 1 ตัว ราคา 3,000 บาท และเข้ามาในร้านเอานกใส่กล่อง แต่ขอดูกรงมือ 2 ราคา 300 บาท พอเอานกใส่กรงเขาก็ถือไปนั่งรอที่โต๊ะหน้าร้าน และบอกกับคนขายว่าจะขอโอนเงินแต่รอแม่โอนเงินก่อน และจะขอซื้อห่วงใส่ขานกด้วย คนขายจึงเดินไปเอาห่วงในร้าน เขาจ่ายด้วยเงินสด 100 บาท หลังจากนั้นเขาบอกกับป้าคนขายให้ใจเย็นๆ แม่ยังไม่โอนมาเลยรอก่อน พอซักพักถามไปเขาก็บอกยังไม่โอนเงินมา พอป้าคนขายเดินหันหลังมา 2 สามีภรรยาก็เดินถือกรงนกขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ไป ดูจากกล้องวงจรปิดผู้ชายใส่ชุดนอนกางเกงลายการ์ตูนสีฟ้า ส่วนผู้หญิงใส่เสื้อสีดำ คนที่เดินเข้ามาในร้านคือผู้ชายคนเดียว อยากฝากบอกว่าช่วงนี้ทุกคนเดือดร้อนกันหมด ค้าขายได้กำไรน้อยอยู่แล้ว ต้องดิ้นรนกันทุกคน อย่าไปทำแบบนี้กับที่ไหนเลย ค้าขายกว่าจะได้เงินมา ถ้าได้ดูข่าวจะโอนเงินมาก็ได้หรือจะมาจ่ายที่ร้านก็ได้แล้วแต่สะดวก ไม่ได้ติดใจแต่อย่าไปทำแบบนี้มันไม่ดี

นายรังสรรค์ จีรสันติ อายุ 35 ปี พนักงานในร้านที่ขายนก เล่าว่า เขามาขอดูนกซันคอนัวร์ ตกลงราคาแล้วตนก็จับมาเปลี่ยนกรงใส่กล่อง และเขาก็ขอซื้อใส่กรงมือ 2 ไป ตนก็ทำให้เรียบร้อย ถึงขั้นตอนจ่ายเงินเขาก็ขอโอน ตนเลยให้ทางป้าคนขายอีกคนดูแล และตนก็ออกไปขายของต่อ เขาก็มีท่าทางแปลกๆเหมือนกัน นกสายพันธุ์นี้ใช้เวลานานเลี้ยงมาประมาณ 8 เดือนกว่าจะโตเท่านี้

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี