ที่วัดคลองขวาง  อ.ไทรน้อย  จ.นนทบุรี น.ส.นวรัตน์   ศักดิ์โชตินนท์ ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.นนทบุรี นายฟธีระ  โรจนประดิษ ปลัด อ.ไทรน้อย นายยุุทธนา  ตันตะโยธิน  ผอ.รพสต .คลองขวาง อสม.ผู้ใหญ่บ้านพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่กุุฎิหลังวัดคลองขวางเพื่อเข้าช่วยเหลือนายเสวก อายุ90 ปี ชาวจ.นครปฐม ซึ่งป่วยติดเตียงมานานกว่า 3 เดือน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้บริเวณหลังเป็นแผลกดทับ ทางเจ้าหน้าที่ อสม.และผู้ใหญ่บ้านพร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคอยช่วยเหลือดูแลลุงเสวกเบื้องต้นยังติดต่อญาติไม่ได้

ทางด้านพระมหากฤษฎาสุเมโธ  ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดคลองขวาง กล่าวว่า ลุงเสวก  เคยบวชที่วัดคลองขวางและได้สึกออกมาจากการเป็นพระนานแล้วและลุงก็ได้พักอาศัยอยู่ที่วัดมาตลอดนานร่วม 20 ปีได้ซึ่งในแต่ละวันลุงเสวกก็ได้ช่วยเหลืองานทางวัดตลอดมาและช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาลุงเสวกเริ่มเดินไม่ไหวก็มีรถเข็นให้ลุงเสวกนั่งเพื่อที่จะเข็นออกกำลังกายด้านนอกกุฎิ และพักหลังอาการลุงเริ่มแย่ลงลุกเดินไม่ได้นอนติดเตียงเส้นเอ็นเริ่มยึดขาทั้งสองข้างยืดตรงไม่ได้ทุกวันนี้เป็นแผลกดทับที่แผ่นหลัง ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่ อสม. ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านผลัดกันเข้ามาช่วยดูแลลุง

นายยุทธนา ตันตะโยธิน ผอ.รพสต.วัดคลองขวาง กล่าวว่าปกติทางอสม.ได้ช่วยเหลืออยู่แล้ว ตอนนี้ยังคงทำอะไรไม่ได้ ต้องรอวันพรุ่งนี้ ทางหมอจากโรงพยาบาลไทรน้อยจะมาดูอาการ ว่าต้องรักษาอะไรบ้างจะได้นำคุณลุงไปเข้าระบบ ในการรักษา ทางผู้ดูแลประสานไปโรงพยาบาลหลายรอบแล้ว แต่ทางโรงพยาบาลไม่รับเนื่องจากไม่มีญาติ เบื้องต้นคงต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูแลลุงไปก่อน

น.ส.นวรัตน์ ศักดิ์โชตินนท์ ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร่ที่ผึ้งจ.นนทบุรี กล่าวว่า สิ่งที่เราจะมองอีกสิ่งหนึ่งคือสิทธิ์คนพิการ ทางโรงพยาบาลจะประเมินให้นอกจากพรบ.ผู้สูงอายุแล้ว จะมีเรื่องของผู้พิการด้วย ในการเข้าสถานสงเคราะห์ ในเรื่องของแผลกดทับ ที่มีสภาพเป็นรูโบ๋รุนแรงขณะนี้ ทางพม.จะขออนุญาตให้สิ้นสุดการรักษากายให้เรียบร้อยก่อน เนื่องจากอย่างที่บอกแต่ละคนจะไปต่อได้กายและใจต้องพร้อม หลังจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลคนพิการและผู้สูงอายุเข้ามาดูแลต่อ หลังจากที่คุณลุงหายแล้วอาการดีขึ้น และไม่เสี่ยงกับการติดเชื้อโรคใดๆ ยินดีที่จะรับคุณลุงไปดูแล

ทางด้านนายธีระ โรจนะประดิษฐ์ ปลัด อ.ไทรน้อย กล่าวว่าเบื้องต้นได้รับแจ้งจากฝ่ายปกครองในพื้นที่มาแจ้งว่ามีลุงวัย 90 ปีไม่มีลูกหลานมาอาศัยอยู่ บริเวณใต้ศาลาวัดคลองขวางและเป็นผู้ป่วยติดเตียงมีบาดแผลกดทับทางประธานอสม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้น ทางตนเลยได้ประสานไปที่พัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีศูนย์รับผู้ไร้ที่พึ่งหรือผู้สูงอายุ ที่ไม่มีญาติหรือผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย ทางศูนย์ก็จะเข้ามาช่วยเหลือ วันนี้ตนต้องขอขอบคุณหลายหน่วยงานที่เข้ามาช่วยกัน หลังจากนี้คุณลุงคงจะได้รับการรักษาและการช่วยเหลือที่ดีมากขึ้น

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี