นาง ฐิติรัตน์ จรรยารักษ์ อาชีพพนักงานบริษัท อายุ29 กล่าวว่า การพนันสำหรับตัวของหนูหนูว่ามันไม่เวิร์กอยู่แล้ว ช่วงนี้ก็มีบอลโลกเข้ามา ก็จะมีแรงจูงใจ สำหรับนักพนันรายเก่าและรายใหม่ อยากจะเล่น แล้วอย่างที่สัมผัสได้เลยก็ พี่น้องแถวๆบ้านเขามีนิสัยเล่นอยู่แล้ว แล้วช่วงนี้เล่นหนัก ผลกระทบยังไง ก็ผลกระทบตัวเขาเอง เขาจะพยายามหาทุกวิธีทางเพื่อเอาเงินนั้นมาเล่น แล้วผลกระทบครอบครัวคือ เงืนที่เขาหามาได้เอาไปเล่นการพนันหมดเลย  มันก็จะเป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้ เวลาเดือดร้อนมันก็เดือดร้อนทัเงครอบครัวไม่ได้เดือดร้อนแค่เขาคนเดียว แล้วเขาก็มีลูก ถ้าเขาเล่นหมดเลยอย่างที่เขาเป็นอยู่แบบนี้ ลูกเขาก็เดือดร้อน ครอบครัวเขาเดือดร้อนหมดไม่ว่าใคร ถ้าอยากให้อก้ไขเลย ก็คืออยากให้มันหมดไปเลย เพราะว่าครอบครัวไหนที่ไม่เจอสถานการณ์ที่คนในครอบครัวเล่นการพนันจะไม่เข้าใจ หามาได้เท่าไหร่คือหมดไม่มีเก็บ ไม่มีใช้อย่างอื่น แล้วก็เดือดร้อนพี่น้องโทรมายืมตัง 1000-2000 บาท เป็นเงินที่เยอะนะ

 ถ้า ณ ตอนนั้นที่ไม่มี แต่ว่าให้ช่วยอะไรมันก็ทำอยาก ถ้าถามว่าทำได้ไหมมันทำได้ถ้าทำจริงๆ อยากให้ช่วยสอดส่องเว็บที่มันเกิดขึ้นมาให้คนเข้าถึงง่าย อย่างแบบเว็บออนไลน์เข้าถึงง่ายอยู่แล้ว แล้วยิ่งเด็กสมัยนี้มันเข้าถึงง่าย  เปิดโทรศัพท์มาก็เข้าเน็ตได้เลย ไม่ว่าอยู่ตรงไหนก็เข้าได้เลย ถ้าคุณไม่อยู่กับลูกหลายตลอดเวลามันก็มีโอกาสให้ลูกหลานหลงไปทางนั้นตลอด ถึงขนาดนั่งอยู่ใกล้ๆกับก็ไม่รู้ว่าลูกเล่นอะไร อาจจะแทงไปแล้วก็ได้ ถามว่าคุมอยากไหมมันก็คุมยาก แต่ถ้าทำจริงๆแบบจริงจังมันก็ทำได้ ว่าครอบครัวไหนที่ลูกเผลอไปเล่น ณ ตอนเยาวชนยังเผลอเล่นแล้วถ้าโตมามันจะลำบากขนาดไหน ก็อยากให้รัฐดูแลเรื่งของเว็บพนันที่มันจะเกิดขึ้นหรือมีณ ตอนนี้

พ.ต.อ. เมษนนท์ นาขวัญ ผกก. สภ. รัตนาธิเบศร์ กล่าวว่า ในส่วนของการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จัดขึ้นเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.- 18 ธ.ค. ในส่วนของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ได้มีการสั่งการลงมายังหน่วยพื้นที่รวมถึง สภ.รัตนาธิเบศร์ ให้มีการระดมกวาดล้าง อาชญากรรมในการลักลอบทายผลฟุตบอล หรือ ลักลอบเล่นการพนัน ทายผลฟุตบอล ในส่วนของ สภ.รัตนาธิเบศร์  ก็ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ออกตรวจตามสถานที่ เชื่อว่าหน้าจะมีการลักลอบเล่นการพนัน เป็นสถานที่ ที่เกี่ยวข้อง เรื่องการดูฟุตบอล ตามสถานบริการต่างๆ พวก ร้านอาหาร ร้านค้า ร้านอินเตอร์เน็ต ซึ่งในส่วนนี้เราก็ได้มาการออกตรวจ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีการแข่งขันฟุตบอล ในส่วนของการบริการร่วมกันระหว่างทางฝ่ายอำเภอ ทางฝ่ายปกครองเราก็มีการบูรณาการร่วมกันในการออกตรวจเป็นประจำ จนกระทั้งถึงวันที่ 18 ธ.ค. ในส่วนของการปราบปรามเบื้องต้นเราได้มีการจับกุมผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับการเล่นพนันฟุตบอล 7 วันที่ผ่านมา ประมาน 3 ราย แต่ก็เป็นในลักษณะของผู้เล่น เป็นเจ้ามือก็ยังไม่พบ ส่วนใหญ่จะเป็นผ่านทางโทรศัพท์ ลักษณะการจับกุมตรวจตราก็จะมีความยากพอสมควรต้องอาศัยการสืบสวน ก็ในช่วงเวลาที่เหลือเราก็คาดว่าหน้าจะจับผู้ที่ลักลอบเล่นการพนันได้มากพอสมควร ในส่วนของเยาวชนและเด็กต่างๆ  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเน้นย้ำแล้วก็ย้ำเตือน ผู้ปกครองให้ช่วยดูแลบุตรหลาน สอดส่องดูแล พฤติการว่าบุตรหลานของท่าน ว่าได้เข้าไปลักลอบเล่นการพนัน ในช่วงนี้ก็ขอให้ระมัดระวัง

 นอกจากนี้ยังฝากถึงประชาชน ควรชมฟุตบอลโลกอย่างสร้างสรรค์ เพื่อความบันเทิง อย่าไปไปยุ่งเกี่ยวกับการพนัน และยังขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสการลักลอบทายผลพนันทุกรูปแบบ มาที่สายด่วน 191 และ 1599

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี