ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านชุมชนสามวัง ซอยจ่าพยนต์1 ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังชาวบ้านในชุมชนกว่า150หลังคาเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงทำให้ชาวบ้านในชุมชนได้รับความเดือนร้อนมาตลอด20ปี ซึ่งชุมชนดังกล่าวเป็นชุมชนเก่าแก่ และมีคลอง2คลองประกบ คือคลองลำลีและคลองสามวัง ซึ่งที่ผ่านมาชาวชุมชนสามวังจะเป็นจุดแรกในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเสมอ และทำได้เพียงช่วยกันนำกระสอบทรายมาวางกั้นแต่ไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ทั้งหมด บ้านเรือนและข้าวของเสียหาย จึงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอให้หน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยสร้างเขื่อนกั้นน้ำบริเวณดังกล่าว เพราะว่ามีความยั่งยืนและแข็งแรงมากกว่ากระสอบทราย และจากที่ผ่านมาคนในชุมชนก็ช่วยกันกรอกกระสอบทรายและนำไปวางกั้นน้ำทุกปีและในชุมชนก็มีผู้สูงอายุเยอะ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ชาวบ้านเคยร้องขอไปแล้วครั้งนึงแต่ยังไม่ได้รับการเหลียวแลจากเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ไข

นาง สายฝน แซ่ลิ้ม) อายุ 52 ปีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนนี้มากว่า 20 ปี ประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปี สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวมาตลอด20ปี เดือดร้อนจากน้ำท่วมและยังเสี่ยงกับพวกงูและปลิงอีก ซึ่งปลิงจะมีเยอะมาก เด็กๆจะโดนปลิงเกาะกันเยอะ สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านในชุมชนเป็นอย่างมาก จึงอยากจะวิงวอนขอเจ้าหน้าที่รัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูหน่อย ซึ่งชาวบ้านอยากให้ช่วยสร้างเขื่อนแทนกระสอบทรายมากกกว่าเพราะอย่างน้อยก็ไม่ต้องมานั่งกรอกกระสอบทรายตอนน้ำท่วมทุกปีแบบนี้   

นาย ไพโรจน์  พระครูฐิน (เสื้อเขียว) อายุ 56 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่13 ซึ่งอยู่อาศัยมาตั้งแต่เกิด กล่าวว่า ชาวบ้านในชุมชนรวมถึงครอบครัวตนเองเดือดร้อนจากน้ำท่วมทุกปี ข้าวของเสียหาย รถเข้าออกไม่ได้ บางบ้านน้ำท่วมสูงรถเสียหายก็มี ทุกๆปีชาวบ้านจะทำได้เพียงช่วยกันกรอกกระสอบทรายทำเป็นคันกั้นน้ำเท่านั้นแต่ไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ ที่ผ่านมาจะมีเพียงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นช่วยนำเครื่องสูบน้ำและกระสอบทรายมาช่วยเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในชุมชน แต่ชาวบ้านอยากจะได้เขื่อนกั้นน้ำมากกว่า เพราะลำพังเพียงกระสอบทรายไม่สามารถป้องกันน้ำได้

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี