ที่บริเวณซอยพิบูลสงคราม1 ถ.พิบูลสงคราม ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาภายในชุมชนพิบูลสงคราม1 มีรถเมล์ ขสมก.สาย 65 แดง-ครีม เข้ามาจอดรถและเปิดทำเป็นลักษณะคล้ายๆอู่รถเมล์ ทำให้ถนนภายในชุมชนดังกล่าวคับแคบลง เนื่องจากปกติมีรถของคนในชุมชุนเข้าออกและจอดเป็นประจำอยู่แล้ว ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชน ร้องเรียนไปที่ประธานชุมชนเพื่อหารือเรื่องจะขอย้ายอู่รถเมล์ดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้ส่งหนังสือร้องทุกข์ไปยังเทศบาลเพื่อขอความช่วยเหลือแต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ

นาย สุรินทร์ สะและสกุล อายุ 68 ปี   ประธานชุมชนพิบูลสงคราม1 กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รถเมล์สาย65 เนี้ยทำให้วิถีชีวิตของคนในชุมชนลำบาก เพราะการที่เข้ามาจอดรถและกลับรถทำให้รถของคนที่อยู่ในชุมชนขาดความคล่องตัว ไหนจะรถของผู้ปกครองที่เข้ามารับส่งลูกหลานอีก การจราจรก็ติดขัดและในช่วงเปิดเทอมผู้ปกครองเข้ามาส่งบุตรหลานแล้วจะต้องเลี้ยวออกทางวัดเพื่อเป็นการระบายรถออกในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน และทั้งๆที่ทางคณะกรรมการชุมชนก็ช่วยดูแลอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ รถเมล์สาย65ก็เข้ามากลับรถทำให้การจราจรติดขัดไม่ว่าจะช่วงเช้าหรือเย็นเขาไม่มีการบริหารจัดการที่ดี  ตนก็เคยแนะนำไปว่าในชั่วโมงเร่งด่วนควรจะจอดรออยู่ด้านนอกก่อน หรือเข้ามาทีละคัน แต่นี้คือจะเข้ามาจอดข้างในให้ได้ นี้เหมือนไม่มีจิตสำนึกในการใช้พื้นที่ร่วมกันและก็ไม่ทราบว่าได้รับอนุญาตจากใคร เมื่อก่อนนี้ก็เคยมีเหตุการณ์ถอยหลับทับคนเสียชีวิตมาแล้ว และตนก็ไม่อยากให้เกิดเหตุซ้ำอีกเพราะว่าที่คุณจอดอยู่ตรงนี้มีโรงเรียนอยู่ใกล้ๆ เด็กนักเรียนจะเยอะเพราะมีหลายโรงเรียนทั้ง สตรีนนท์,วัดเขมาฯ,วัดปากน้ำ,และเด็กๆก็มีตั้งแต่ประถม มัธยม ตนกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนั้นอีกและกลัวจะเป็นปัญหากับลูกหลานในชุมชน ก็อยากฝากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบลองดูว่าจะมีวิธีแก้ปัญหาหรือหาวิธีอยู่ร่วมกัน

ด้าน นาย อนุชา โสมนัส อายุ 58 ปี เลขาชุมชนพิบูลสงคราม1 กล่าวว่า โดยหลักการแล้วการจะวิ่งรถสาธารณะแล้วโดยเฉพาะรถใหญ่ๆ คุณจะต้องมีสถานที่จอดรถหรือท่ารถและมีการขออนุญาตจอดอย่างเป็นทางการ โดยที่ไม่ก่อผลกระทบต่อส่วนรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิทธิชุมชน แต่ตนก็ไม่เข้าใจว่ารถเมล์สาย 65 ที่เข้ามาจอดในชุมชนเขาได้รับสิทธิมาจากไหน ขออนุญาติใคร และเชื่อไหมเวลาเขาเข้ามาจอดมันกะเกณฑ์อะไรไม่ได้เลย อย่างเวลาเย็นๆก็มีรถของผู้ปกครองเข้ามารับนักเรียน และรถเมล์สาย65ก็จะเข้าท่าจอดและด้วยพื้นที่มันแคบมากเวลาจะกลับรถมันลำบาก ซึ่งตรงนี้มันไม่ใช่อู่รถเหมือนแคามาขออาศัยจอดหรือขออนุญาตจากใครก็อยากจะวอนผู้สื่อข่าวช่วยติดตามให้ที  จริงแล้วท่ามันมีการบริหารจัดการที่ดี เราความมาคุยกัน รถเมล์สาย65เองก็ควรเข้ามาคุยกับประธานชุมชนหรือมารับฟังความคิดเห็นของคนในชุมชน ไม่ใช่ถือวิสาสะเข้ามาจอดแบบนี้ สังเกตุดูเขามาตีเส้นจราจรกั้นที่จอดเอาไว้เลย รถอื่นมาจอดไม่ได้พอไปจอดเขาก็ไล่ โดยทางรถเมล์สาย65ได้ทำการตีเส้นไว้จอดทั้งหมด4ช่อง แต่จริงๆแล้วเวลารถเมล์เข้ามาจอดมีมากกว่า4คัน บางทีจอด2ฝั่งเลย รถจะเข้าออกในชุมชนก็วิ่งได้ทางเดียว และรถเมล์สาย65เวลาจะเลี้้ยวเข้าซอยมันก็จะบังทัศนวิสัยของรถที่ขับตามมาหรือรถที่กำลังจะเลี้ยว ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบริเวณหน้าปากซอยพิบูลสงครามตามที่เป็นข่าวในช่วงนี้

น.ส.บุษริน (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี อาชีพ ขายน้ำดื่มอาศัยในชุมพิบูลสงครามมา 20 กว่าปี เล่าว่า จริงๆแล้วตนไม่อยากให้รถเมล์สายดังกล่าวจอดอยู่เลย เพราะว่าคนในชุมชนที่เขามีรถเข้าออกลำบาก  แล้วบางที่รถเมล์เข้ามาจอดกันที 6-7 คัน แล้วพื้นที่มันมีแค่นั้น บางทีจอดซ้อนกันจนทำให้ถนนเหลือเลนเดียวรถจะวิ่งสวนกันก็ไม่ได้ ทีนี้รถของคนในชุมชนก็ค่อนข้างจะมีเยอะบางทีที่จอดก็ไม่พอ จะไปจอดตรงที่รถเมล์จอดก็ไม่ได้เพราะเขาว่าเป็นที่ของเขา แล้วตอนนี้เปิดเทอมแล้วเช้าๆรถผู้ปกครองก็เข้ามาส่งนักเรียน พอเข้ามาเจอรถเมล์ที่จอดอยู่หรือกำลังกลับรถ ในซอยก็ติดรถข้างนอกที่จะเลี้ยวเข้าซอยก็เข้าไม่ได้ รถจะออกก็ออกไม่ได้วุ่นวายไปหมด ก็เห็นว่าทางประธานชุมชนเคยเข้าไปคุยตั้งหลายครั้งแล้วแต่ก็ยังเหมือนเดิม

ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี