สำนักข่าวหลายแห่งรายงาน ถึงกรณีสารเคมีรั่วจากโรงงานย่านนครชัยศรี จ.นครปฐม ที่ต่อมาส่งผลให้มีกลิ่นเหม็นรุนแรงกระทบในรัศมีโดยรอบเป็นวงกว้างจากการตรวจสอบโดยสำนักงานอุตสาหกรรม จ.นครปฐม พบว่า ต้นตอมาจากโรงงาน อินโดรามา โพลิเอสเตอร์ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรีโดยเกิดเหตุรั่วไหลของน้ำมันถ่ายเทความร้อน เป็นสารกลุ่มอะโรเมติกเบนซิน ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 6.00-6.15 น. ได้ทำการแก้ไขแล้ว แต่กลิ่นยังกระจายเป็นวงกว้าง

ด้านกรมควบคุมมลพิษ ได้แจ้งเตือนถึงเหตุดังกล่าว โดยระบุข้อปฏิบัติเบื้องต้นไว้ 3 ข้อ คือ.

1. ประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคาร และไม่ควรอยู่ในบริเวณที่โล่งแจ้ง

2. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจ

3. หากมีอาการผิดปกติทางร่างกาย ควรรีบพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ

ในวันนี้ ยังมีสถานศึกษาในบริเวณใกล้เคียงหลายแห่งที่ประกาศงดการเรียนการสอน อาทิ โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล, โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม และโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล

ซึ่งกลิ่นสารเคมีกระจายมาตามลมส่งผลกระทบถึงจังหวัดนนทบุรี ในช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 20 หมู่ 9 ต.บางกร่าง อ.เมืองนนทบุรี  จ.นนทบุรี พบนาย อนัน  ลงทอง  อายุ 77 ปี และนางธิพา   ลงทอง  อายุ73 ปี สองสามีภรรยา ซึ่ง นางธิพา เล่าว่าช่วงเช้าที่ผ่านมาเวลาประมา 0.6.30 น.ตนตื่นขึ้นมาได้กลิ่นเหม็นแรงมากกลิ่นคล้ายแก๊ส แบบเหม็นไหม้บอกไม่ถูก แล้วทำให้แสบตาแสบจมูกน้ำตาไหลทั้งไอและจาม ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่ากลิ่นอะไรเดินหาก็ไม่เจอต้นต่อ ถามเพื่อนบ้าน ก็บอกว่าได้กลิ่นเหมือนกัน ก็ไม่รู้ว่ากลิ่นมาจากไหนถามใครๆก็บอกได้กลิ่นเหมือนกันไปหมด ต้องคอยหยอดยาที่ตาเพราะไม่ให้น้ำตาไหล ซึ่งทางนาย อนัน  ก็นั่งยอดตาเหมือนกันจมูกก็แสบน้ำมูกไหล นั่งอยู่ในบ้านก็ได้กลิ่นเหม็นเพราะมาตามลม กลิ่นเริ่มจางลงในช่วงบ่าย

ซึ่งเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่เทศบาลบางกร่าง  ต.บางกร่ง  อ.เมืองนนทบุรี  จ.นนทบุทรี พบ นางดวงใจ  ทองธานี  อายุ54 ปี เจ้าพนักงานธุรการเทศบาลเมืองบางกร่าง เล่าว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาเวลา0.6-0.7 .00 น.ตนได้เข้ามาที่ทำงานและพนักงานอีกหลายคนได้กลิ่นเหม็นไหม้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่ากลิ่นมาจากไหน ตนและเจ้าหน้าที่อีกหลายคนช่วยกันเดินหาว่ากลิ่นมาจากไหนแต่ก็ไม่เจอพอมารู้อีกทีตามที่เป็นข่าวว่าเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล จากโรงงานอินโดรามา โพลีเอสเตอร์ จ.นครปฐม  ส่งกลิ่นเหม็นกระจายเป็นวงกว้างส่งผลกระทบถึง จังหวัดนนทบุรี .

ซึ่งทางเทศบาลเมืองบางกร่าง  จังหวัดนนทบุรี ได้ประชาสัมพันธ์ ประกาศ เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานบริเวณลอยต่อจังหวัดนครปฐมและจังหวัดนนทบุรี ทำให้สารเคมีรั่วไหลและส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงเป็นวงกว้างขณะนี้มีการแพร่กระจายสารเคมีจากพื้นที่ใกล้เคียงจังหวัดนนทบุรี จึงให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย ขอให้ประชาชนในพื้นที่อย่าตื่นตระหนกและโปรดหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง หรือควรอยู่ในบ้าน หรือห้องที่มีการฟอกอากาศ หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านต้องมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยหากประชาชนท่านใดมีอาการผิดปกติ ให้พบแพทย์ทันที

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี