กล้องวงจรปิดจับภาพชาย เข้าขโมยสิ่งของจำพวกเหล็ก เหตุเกิดวันที่คืนของวันที่ 4 และคืนของวันที่ 5 สิงหาคม 2565  ที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงได้ตรวจสอบทรัพย์สินของกรมทางหลวงที่หาย แขวงทางหลวงนนทบุรี ได้ตรวจพบทรัพย์สินของกรมทางหลวงสูญหาย ทรัพย์สินดังกล่าวได้รับจากงานก่อสร้างโครงการต่างๆ ในแต่ละสายทาง และนำมาเก็บเป็นสต๊อกไว้ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานทางบางรายการนำมาเก็บเพื่อรอขายทอดตลาด ทรัพย์สินต่าง ๆ ได้ถูกเก็บไว้บริเวณหน้าแขวงทางหลวงนนทบุรี (สะพานพระนั่งเกล้าตัวเก่า) ซึ่งแขวงฯ ได้จัดทำรั้วกั้นแนวโดยตลอด ในทางหลวงหมายเลข 302 ตอน แยกพงษ์เพชร – สะพานพระนั่งเกล้า ที่กม. 11+200 ด้านขวาทาง มีทั้งหมด 8 รายการ ดังนี้

 1.ราวสะพานลอยแตนเลสกั้นข้าง ขนาดความยาว 3 เมตร จำนวน 4 ท่อน 2.ราวสะพานลอยสแตนเลสกลม ขนาดความยาว 1 เมตร จำนวน 110 เมตร 3.บัลลาสต์ ขนาด 250 วัตต์ จำนวน 30 ลูก 4.ชิ้นส่วนโครงสร้างสระพานนวลฉวี แผ่นเหล็ก จำนวน 11 แผ่น น๊อตยึดสะพาน จำนวน 120 ตัว 5.สายไฟNYY ขนาด 2×2.5 sq.mm.  จำนวน 208 เมตร 6.สายไฟNYY ขนาด 4×10 sq.mm. จำนวน 321 เมตร 7.สายไฟNYY ขนาด 10sq.mm. จำนวน 249 เมตร 8.สายไฟ THWA ขนาด 16sq.mm. จำนวน 302 เมตร

ทรัพย์สินดังกล่าวอยู่ระหว่างประเมินราคาที่จะนำออกไปประมูลขายทอดตลาดซึ่งแขวงทางหลวงนนทบุรี มอบหมายให้ นายชัยวัฒน์ ปานเพชร นายช่างโยธาชำนาญงาน และ นางสาวธนิดา จินตธนะเตซ เจ้าพนักงานพัสดุชำนาญงาน เป็นตัวแทนแจ้งความร้องทุกข์ และให้ถ้อยคำต่อพนักงานสอบสวน ที่สภ.รัตนาธิเบศร์เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐานและให้พนักงานสอบสวนติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีจนถึงที่สุด

นาย สุวิชช์ รอดภัย ผู้อำนวนการแขวงทางหลวงนนทบุรี กล่าวว่า ของที่สูญหายต่างๆ ส่วนมากจะถูกเก็บไว้ที่คลังเก็บของใต้สะพานพระนั่งเกล้าส่วนแรกที่เก็บไว้รอจำหน่ายอย่างเดียว ส่วนที่สองจะเป็นพวกตระแกงเหล็กระบายน้ำอยู่บนข้างทางถนนเกิดความเสียหายบ่อยโดนลักขโมยบ่อย ส่วนแรกเนี่ยที่อยู่ในคลังใต้สะพานพระนั่งเกล้าจะเกิดความเสียหายกับภาครัฐจะไม่กระทบต่อประชาชน แต่ส่วนที่สองที่เป็นตระแกงเหล็กระบายน้ำอยู่บนถนนแล้วหายจะเกิดผลเสียต่อทั้งภาครัฐและประชาชน กรณีที่มีรถวิ่งแล้วตกเกิดอุบัติเหตุจะเป็นผลเสียต่อกรมทางหลวงเป็นอย่างมาก เพราะฉนั้น จึงทำการป้องปันทั้ง 2 ส่วน ในส่วนใต้สะพานพระนั่งเกล้าจะต้องรอครบเวลาจัดจำหน่าย เราก็มีมาตราการแ้องกันโดยการติดกล้องวงจรปิดและมี รปภ.คอยสังเกตุการตลอดเวลา

แต่ว่า คนป้องกันกับคนขโมยสถานะมันต่างกันคนที่ลักขโมยพร้อมขโมยตลอดคนป้องกันก็มีการประมาทได้หลายๆอย่าง ของที่ให้ไปมันเป็นของที่ไม่ใหญ่ เช่นสายไฟ ที่เป็นลักษณะของทองแดงจะสามารถนำไปเผาหรือละลายแล้วนำไปขายได้กับเศษเหล็กเก่าๆต่างๆที่สามารถนำไปขายได้ ในการรับซื้อของเก่าที่ได้นำไปขาย เค้าก็จะไม่สนว่า ไปเอามาจากไหนแค่เป็นของมีมูลค่าเค้าก็รับซื้อแต่ว่าทุกๆอย่างที่ทำ ตำรวจรู้ว่าใครเป็นคนกระทำความผิดการที่จะจับกุมใครต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าใครเป็นคนทำ แค่กล้องอย่างเดียวอาจจะระบุไม่ได้ จึงต้องหากลักฐานอย่างอื่นประกอบด้วย  การป้องกันตรงนี้ก็อาจจะเสริมตัวบริเวณรั้วให้สูงขึ้นมิดชิดมากขึ้น ก็วิงวอนของส่วนนี้พยายามอย่าลักขโมยคนที่ลักขโมยตำรวจส่วนใหญ่จะรู้ตัวคนทำ ขาดเพียงหลักฐานพยานประกอบการจับกุมเท่านั้น

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี