ชาวบ้านบ้านท่างอย หมู่ 13 ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ได้นำอุปกรณ์หาปลาไม่ว่าจะเป็นเรือหรือแหต่างๆพากันลงน้ำหาปลากันอย่างคึกคัก หลังเขื่อนปิดกว่า 3 เดือนและได้มีการจัดเทศกาลกินปลาเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยจะมีชาวบ้านออกหาปลาเป็นจำนวนมากและนำปลาขึ้นมาขายในหมู่บ้าน โดยได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ซึ่งงานจะมีขึ้นใน ระหว่างวันที่ 1-7 กันยายน 2565

นายสันต์ เหล็กสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้านบ้านท่างอย หมู่ 13 ต.จันทึก อ.ปากช่อง เปิดเผยว่า ประมงน้ำจืดจังหวัดนครราชสีมา ได้อนุญาตให้ประชาชนและเรือประมงชาวบ้านกว่า 200 ลำ ลงจับปลาในเขื่อนลำตะคอง หลังจากการปิดอ่างเพื่อให้ปลาได้วางไข่ และห้ามประชาชนลงจับปลาในเขื่อนลำตะคอง ระยะเวลา 3 เดือน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนนำอุปกรณ์ แห ตาข่าย ลงจับปลานำไปประกอบอาหาร หรือใครจับได้มาก ก็นำมาขายเพื่อเป็นรายได้ของครอบครัว ส่งผลดีต่อการค้าขายและร้านอาหารในพื้นที่ มีรายได้เพิ่มขึ้นและการส่งเสริมการท่องเที่ยว สัมผัสธรรมชาติสูดอากาศเย็น และชมพระอาทิตย์ลับขอบน้ำในช่วงยามเย็นที่สวยงาม คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาเที่ยวชมและหาซื้อปลาสดจำนวนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา มีเงินสะพัดมากกว่า 10 ล้านบาท

ทั้งนี้ยังมีการประกวดจับปลานิลขนาดใหญ่ ผู้ชนะเลิศการแข่งขันจับปลา เป็นชาวประมงบ้านท่างอยแห่งนี้ สามารถจับปลานิลได้หนักถึง 3.8 กิโลกรัม รับเงินรางวัล 1,500 บาท อันดับที่ 2 หนัก 3.3 กิโลกรัม รับเงินรางวัล 1,000 บาท และอันดับที่ 3 หนัก 3.1 กิโลกรัม รับเงินรางวัล 500 บาท ///

ภาพ-ข่าว/อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา