ที่หน้าสำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 พร้อมด้วยชุดจับกุมได้ทำการแถลงข่าว 2 คดีใหญ่ คือการทลายเครือข่ายขบวนการขนคนจีนข้ามชาติ จำนวน 3 คน พร้อมรถของกลางกระบะจำนวน 2 คัน และแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาค้ายาเสพติด 3 ราย ของการ 21,000 เม็ด ยึดทรัพย์สินมูลค่า 3,017,000 บาท โดยมีสื่อมวลชนเข้าร่วมทำข่าวอย่างคับคั่ง  คดีที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบนำคนต่างด้าวต่างชาติจีน หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ก่อนสามารถที่จะจับกุมได้จำนวน 3 ราย เชื่อว่ากลุ่มคนสัญชาติจีนที่หลบหนีเข้ามาน่าจะมีส่วนร่วมในกระบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์และอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่กำลังสร้างความเดือดร้อนให้กับคนไทยในปัจจุบัน โดยสามารถจับกุมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ก่อนจะแจ้งข้อหา ร่วมกันรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง ให้เข้าอาศัย ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม

ด้านพล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 เปิดเผยว่า ซึ่งพฤติการณ์จะเริ่มจากการติดต่อนายหน้าชาวลาวเพื่อจัดหาชาวจีนต้องการลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในไทยตามช่องทางธรรมชาติโดยเฉพาะพื้นที่จัดเก็บชายแดนไทยและสปปลาว หารถยนต์เพื่อลักลอบนำคนจีนไปส่งยังพื้นที่ทางตอนเหนือของไทยโดยเฉพาะอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก และลักลอบข้ามชายแดนไทยออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยการเดินทางแต่ละครั้งจะมีรถยนต์อย่างน้อย 2-3 คันทำหน้าที่เป็นส่วนล่วงหน้า รถยนต์ขนคนจีนและการปิดท้ายเพื่อส่งความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ให้ทุกท่านทราบตลอดระยะเวลาในการเดินทางไปส่งคนจีนยังจดหมายปลายทาง

ต่อมาคดีที่ 2 จับกุมเครือข่ายยาเสพติด เจ๊ยุ้ย บัวลาย เอี่ยวแก๊งปล้นกลับบ้านฝรั่ง โดยเมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจับกุมนายประสพโชค หรือเอ็ดดี้  ชัยนอก ผู้ต้องหาคดีร่วมกันปล้นทรัพย์ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และได้มีการแถลงข่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว ต่อมาทราบว่านายประสพโชคเป็นเครือข่ายรักค้ายาเสพติด สปปลาว โดยมีนางสาวยุ้ย ภรรยานายประสพโชคทำหน้าที่การเงิน จึงทำการเฝ้าติดตามพฤติกรรมและความเคลื่อนไหวทางการเงิน ก่อนจะสามารถจับกุมลูกค้ายาเสพติดของ นางสาวยุ้ยได้ จากนั้นได้ทำการขยายผลปิดล้อมตรวจค้นบ้านพักของเครือข่ายที่ใช้เป็นสถานที่เหมาะสมยาเสพติด ในพื้นที่อำเภอบัวลาย และขออนุมัติสารออกหมายจับผู้ร่วมกระทำความผิดจำนวน 2 คน คือนางสาววิศาหรือยุ้ย พรมพินิจ ทำหน้าที่สั่งการและติดต่อซื้อขายยาเสพติด และนายธนาวุฒิ หรือเหรอ ขุนสุนทร ทำหน้าที่ไปรับยาเสพติดมาซุกซ่อนยาเสพติดให้ลูกค้า ขนาดนี้อยู่ในการหลบหนี ได้ทำการขออนุมัติหมายจับนอกจากนี้ยังมีการจับกุมเยาวชน อายุ 16 ปี ก่อนจะแจ้งก็ขอหามียาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 พร้อมยังได้มีการอายัดทรัพย์สิน ประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รถจักรยานยนต์ แหวนเพชร สมุดบัญชีธนาคาร 5 บัญชี มูลค่า 3,017,000 บาท ซึ่งชุดสืบสวนจะได้ประสานข้อมูลกับหน่วยต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการสืบสวนขยายผลหาผู้ร่วมกระทำความผิดในขบวนการนี้มาดำเนินคดีทางกฎหมายเพิ่มเติมต่อไป

และฝากสื่อมวลชนทุกท่านโปรดช่วยแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชานทราบหากพบเห็นหรือทราบข่าวหรือมีข้อมูลของกลุ่มขบวนการในการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของกลุ่มขบวนการดังกล่าวสามารถแจ้งข้อมูลเบาะแส ได้ที่โทร. 191 เพื่อเป็นหูเป็นตา และร่วมกันสกัดกั้นการกระทำผิดดังกล่าว

ภาพ-ข่าว อภิรักษ์ ศรีอัศวิน_ข่าวนครราชสีมา