พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม เผยว่า วัดไผ่ล้อมได้รับการประสานงานจากเรือนจำกลางนครปฐม โดยนายธิตินัย พาติกบุตร รองผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครปฐมและนายวิรัตน์ พรมน้อย ผู้อำนวยการสถานกักกันนครปฐม เพื่อนิมนต์ให้ไปดำเนินการในการบรรยายธรรมแก่ผู้ต้องขังหญิง เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ขณะถูกคุมขังและสามารถดำเนินชีวิตอยู่ภายในสถานที่ถูกกักกันและเตรียมความพร้อมให้กับผู้ที่ใกล้จะได้รับอิสระภาพและกลับไปใช้ชีวิตตามปกติในสังคม ซึ่งวัดไผ่ล้อมได้พร้อมที่จะมีการดำเนินการเพื่อสนับสนุนการทำงานของเรือนจำกลางนครปฐม โดยวางเป้าหมายเพื่อนำคนที่เคยหลงผิดให้กลับตัวกลับใจและกลับมาเป็นคนดีในสังคมต่อไป

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า อาตมาได้เชิญ แอล โอรส และโค้ก ซีโร่ สองอินฟลูเอนเซอร์ ชื่อดังที่มาร่วมบรรยายให้กับผู้ต้องขังหญิงได้รับฟัง ซึ่งทั้ง 2 คนนั้นเคยหลงผิดและเคยมีชีวิตอยู่ในกำแพงสูงที่ถูกจำกัดอิสรภาพ แต่ด้วยการมีสติและมีวิธีคิดที่แตกต่างจากเดิมจึงได้เริ่มต้นชีวิตใหม่และวางตัวให้อยู่ในความเหมาะสมประกอบกับความตั้งใจมีเป้าหมายในชีวิต ทำให้วันนี้นอกจากจะมีชื่อเสียงในโลกออนไลน์แล้วยังมีประสบความสำเร็จในอาชีพการงานและครอบครัว ถือว่าเป็นต้นแบบให้กับผู้ที่ยังถูกจองจำอยู่ภาย ซึ่งมีทั้งผู้ที่เพิ่งถูกควบคุมตัว ผู้ที่อยู่มาระยะหนี่งและผู้ใกล้จะพ้นโทษ ซึ่งเรื่องนี้หลักพระธรรมำคำสั่งสอน คือยาที่จะบรรเทาทุกข์ให้เขาเหล่านั้น ซึ่งเป็นหน้าที่ที่คณะสงฆ์จะพึงทำที่จะทำให้พระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่เยียวยาและพัฒนาความคิดของเขาที่หลงผิดให้กลับมามีวิธีคิดตามครรลองที่ควรจะเป็นได้

“นอกจากการนำพระธรรมคำสั่งสอนที่ปรับใช้ให้เข้าใจง่าย กระชับที่นำไปบรรยายแล้ว ประสบการณ์จากคนที่เคยมีประสบการณ์เดียวกันจะทำให้ผู้ต้องขังนั้นเปิดใจรับฟัง ซึ่งการเปิดในนั้นถือว่าเป็นก้าวแรกที่ยากแต่หากเราเข้าถึงใจของเขาได้แล้วเขาจะยอมรับและน้อมนำเอาหลักธรรมไปชโลมจิตใจได้ วันนี้อาตมาพร้อมคณะสงฆ์วัดไผ่ล้อม และคณะศิษย์ที่เป็นกองทัพธรรมของอาตมา ได้เห็นร่วมกันว่าเราจะเริ่มต้นพัฒนจิตใจคนและพัฒนาคนให้กลับมาเป็นคนดีในสังคมให้ได้” หลวงพี่น้ำฝนกล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้การประสานงานร่วมกันของคณะสงฆ์วัดไผ่ล้อมจะมีการร่วมมือกันในการยกระดับของเรือนจำกลางนครปฐม ในการนำวิชาชีพ รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ออกเผยแพร่สู่สังคมเพื่อให้เกิดการสร้างทักษะให้กับผู้ต้องขังให้มีความพร้อมในด้านต่างๆ ร่วมถึงมีวิชาชีพติดตัวหลังได้รับอิสรภาพเป็นการสร้างภูมิให้กับตัวเองเพื่อไม่ให้กลับไปกระทำความผิดอีกต่อไป และยังจะสนับสนุนการปฎิบัติงานในทุกมิติเช่นการสนับสนุนด้านสุขภาพของผู้ต้องขังให้มีคุณภาพชีวิตที่เหมาะสมและเป็นมาตรฐานจากการร่วมมือกันด้วย

ภาพ-ข่าว THAIREFERENCE จ.นครปฐม