ที่ศาลาหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นองค์ประธานพิธีเททองหล่อพระพุทธเจ้าปางเปิดโลกและพิธียกช่อฟ้า ศาลาหลวงพ่อพูล โดยมีพระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิงพระอารามหลวง พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม  พระครูยติธรรมานุยุต หลวงพ่อแป๊ะ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์(แคแถว) อ.นครชัยศรี และพระชั้นผู้ใหญ่ รวมถึง ข้าราชการ นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน ได้เข้าร่วมในพิธีอย่างคับคั่งทำให้บรรยากาศภายเต็มไปด้วยสายบุญ แน่นบริเวณพิธีจัดงาน

 โดยภายในพิธี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้เข้ากราบสักการะพระพุทธเมตตาประทานพร ที่วิหารพระพุทธเมตตาประธานพร ก่อนจะเข้ากราบสักการะสรีระสังขาร พระมงคลสิทธิการ หลวงพ่อพูล ซึ่งอยู่ในศาลาหลวงพ่อพูล สถานที่ที่เป็นที่ตั้งของกุฎิครั้งยังมีชีวิตอยู่ จากนั้นได้เข้าสู่พิธีการ ซึ่งจัดขึ้นบริเวณหน้าศาลาหลวงพ่อพูลที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยมีประชาชน ได้นำทองคำมาเข้าร่วมในพิธีเพื่อนำมาพ่อเป็นพระพุทธเจ้าปางเปิด ขนาดความสูง 25 เซนติเมตร ซึ่งจะนำไปประดิษฐานที่ยอดเหนือประติมากรรม หนึ่งเดียวในโลกที่เป็นหุ่นหลวงพ่อพูง นั่งยกโลงแก้วอยู่บนตัวหนุมาน ซึ่งมีความวิจิตรงดงามในศาลาทองคำ ซึ่งหลวงพี่น้ำฝนได้ตั้งเป้านำทองคำน้ำหนัก 1 กิโลกรัมมาจัดสร้าง แต่วันนี้พบว่ามีประชาชนที่ทราบข่าวได้มีการนำทองคำมาร่วมในพิธีเพิ่มอีก ครึ่งกิโลกรัม รวมเป็น 1.5 กิโลกรัม

 จากนั้น สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้เป็นประธานในพิธียกช่อฟ้า ศาลาหลวงพ่อพูล ซึ่งมีประชาชนเข้ามาร่วมในพีได้เข้ามาร่วมในการทำบุญและสัมผัสก่อนที่จะมีการยกขึ้นไปติดตั้งที่ยอดศาลาหลวงพ่อพูล ซึ่งเป็นศาลาสีทองคำอร่ามที่ตั้งอยู่ติดกับวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร และได้รับการจัดยกเป็นวัดที่เป็นสถานที่แห่งใหม่ในจังหวัดนครปฐม ในการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณี

 ซึ่งบรรยากาศทั้ง 2 พิธีการ ได้มีพุทธศาสนิกชน ได้เข้ามาร่วมบุญในวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้เป็นมงคลชีวิตในการต่อสู้กับสภาวะวิกฤติโลกยังมีการจับตาดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ในขณะนี้

ภาพ-ข่าว THAIREFERENCE จ.นครปฐม