บริเวณหมู่ที่ 9 ตำบลศรีจุฬา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ได้มีเด็กๆทั้งชาย – หญิง อายุตั้งแต่ 8 ปี ถึง 14 ปี จำนวนกว่า 10 คน พากันพายเรือแคนูอยู่ในบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่กันอย่างสนุกสนาน และเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ปกครองที่มายืนดูลูกหลานของตนเองนั้นได้หัดพายเรือแคนูจนเก่งแทบไม่น่าเชื่อ

โดยมีการดูแลของครูฝึกอย่างใกล้ชิด จากการสอบถาม นางนวลอนงค์ แย้มสุนทรา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 เล่าว่าเด็กและเยาวชนในชุมชนที่นี่ค่อนข้างเยอะ เลยมีความคิดว่าจะทำยังไงเพื่อให้เด็กๆในชุมชนและชุมชนใกล้เคียง ห่างจากการติดเกมส์ในโทรศัพท์มือถือหลังจากเลิกเรียน จึงคิดว่าเรามีบ่อปลาที่ไม่ได้เลี้ยงปลาแล้วขนาดเนื้อที่บ่อ 21 ไร่ จะทำยังไงเพื่อให้เกิดประโยชน์กับเด็กๆที่ไม่มีโอกาส ก็เลยคิดกันว่าเอาเรือแคนูมาให้เด็กๆ ได้หัดพายกันดีกว่า และก็ได้ผลตอบรับจากเด็กๆดีมาก ทุกคนให้ความสนใจกับการพายเรือ แต่เนื่องจากเรือที่มีอยู่ก็ไม่เพียงพอต่อเด็ก ต้องผลัดกันเล่นผลัดกันพาย ซึ่งถ้ามีใครอยากจะสนับสนุนเรือแคนู เราก็ยินดีเพราะถือว่าเรามาช่วยกันสร้างอนาคตที่ดีให้กับเด็กๆ จะได้ห่างไกลและไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกด้วย

ด้านเด็กชายคิว การะเกด อายุ 10 ปี เด็กในชุมชน บอกว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้พายเรือแคนูเพราะมันเพียงแค่ความฝันซึ่งตัวเองไม่มีโอกาสที่จะได้พายเรือแบบนี้ ปรกติเลิกเรียนกลับมาบ้านก็ไม่มีอะไรทำ ความฝันที่อยากพายเรือนั้นเป็นความจริงสนุกในยามเย็นกับเพื่อนๆ และก็อยากจะเป็นนักกีฬาทีมชาตืในอนาคต

ด้านนายละออง เหนือเกาะหวาย อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนชลนายก ครูผู้ฝึกสอนกล่าวว่า จุดมุ่งหมายคืออยากให้เด็กที่นี่นั้นใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพราะพื้นที่แห่งนี้นั้นเป็นน้ำสะส่วนใหญ่กีฬาที่เหมาะกับเด็กก็น่าจะเป็นเรือและก็อยากปั้นพวกเค้าให้เป็นนักกีฬาในอนาคต โดยมีโค้ช ร.ต.อดิเรก ตันติยะวงศ์ษา ผู้ฝึกสอนกีฬาระดับนานาชาติเรือสลาลอมและเรือเเคนูโปโล สมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย ได้เป็นพี่เลี้ยงและให้การสนับสนุน ที่สำคัญสถานที่ตรงนี้นั้นเปิดสอนเด็กที่ชอบในการพายเรือโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น  ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 081-650 4390 (ผู้ใหญ่แต๋ว) 083-118 9835 (ครูฝึก)

ภาพ-ข่าว อำพล เทียนงาม นครนายก