พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ และคณะเข้าสักการะศาลเจ้าแม่กอเหนี่ยวยะลา ถนนพุทธภูมิวิถี ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จ.ยะลา เนื่องในโอกาส วันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2565 โดยมี นายฟุ้ง สุขเสรีทรัพย์ ประธานชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดยะลา ในฐานะประธานที่ปรึกษาประจำคณะกรรมการมูลนิธิแม่กอเหนี่ยว (ฉื่อเซี่ยงตึ้ง) ยะลา , นายจักรกฤษณ์ ธัญญคุณากรสกุล รองประธานชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดยะลา ในฐานะ ประธานมูลนิธิแม่กอเหนี่ยว (ฉื่อเซี่ยงตึ้ง) ยะลา , นายคลองธรรม แซ่เจน (เหล่าซือคลองธรรม) อาจารย์สอนภาษาจีน โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงยะลา และประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากร่วมกันให้การต้อนรับ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวกับประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนที่มาร่วมให้การต้อนรับว่า มีความผูกพันและระลึกถึงชุมชนชาวจีนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้วัฒนธรรม ภาษา และเชื่อชาติเป็นมรดกที่ทรงคุณค่าที่ต้องส่งเสริมสนับสนุนให้เกียรติและศักดิ์ศรี ในช่วงที่รับราชการเป็นเลขา ศอ.บต. ได้เสนอ ครม. ให้วันตรุษจีน เป็นวันหยุดราชการตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2555 กำหนดให้วันตรุษจีน (วันที่ 23 มกราคม 2555) เป็นวันหยุดราชการประจำปีในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลาและสตูล ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภายใต้ (ศอ.บต.) เสนอ และทราบว่าทุกวันนี้ยังเป็นวันหยุดราชการอยู่ ที่เป็นสากลเหมือนประเทศต่างๆ อาทิ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และอีกจำนวนมากก็จัดเป็นวันหยุดราชการ สำหรับจังหวัดยะลามีพี่น้องเชื้อสายจีนจำนวนมาก และเป็นเชื้อสายจีนที่มีความสามารถการใช้ภาษาจีน มีอาชีพธุรกิจในการค้าขาย การพัฒนาเศรษฐกิจ คนจีนที่รู้จักยะลาจะให้การยกย่องว่า เบตง คือ ไชน่าซิตี้ ไม่ใช่ไชน่าทาวน์ เพราะพูด การเขียนและการรักษาภาษาจีนดีมากเสมือนเจ้าของประเทศ

จากนั้นพ.ต.อ.ทวีทวี และคณะ เดินทางมาสักการะ องค์เจ้าแม่ทับทิมยะลา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในมูลนิธิตุ้ยบ๋วยเต็งเนี่ยง (ศาลเจ้าแม่ทับทิม ยะลา) เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันปีใหม่ พ.ศ.2565 โดยมี นายวัฒธน วงศ์ขจรอาภา ประธานมูลนิธิแม่ทับทิมยะลา และประธานหน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย พร้อมคณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัยเจ้าแม่ทับทิม ยะลา ร่วมต้อนรับ และพาชมรถกู้ชีพกู้ภัย ที่มีการจัดซื้อช่วงที่ พันตำรวจเอก ทวี ดูแลพื้นที่ภาคใต้โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวให้กำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน แก่เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัยเจ้าแม่ทับทิม ยะลา อีกด้วย

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/