นายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผอ.ททท.สนง.อุทัยธานี  เผยว่า สืบเนื่องจาก ททท. สำนักงานแพร่ ได้จัดประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง” ในวันที่ 11-17 มี.ค. 65 ซึ่งเชื่อกันว่าคนที่ได้มาสักการะพระธาตุช่อแฮในช่วงนี้จะได้อานิสงส์สูงล้น โดยเฉพาะผู้ที่เกิดปีขาล การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวงาน “ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2565” ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ วันที่ 11-17 มีนาคม 2565 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจ ได้แก่ ขบวนแห่ช้างเจ้าหลวง ขบวนแห่ทองจังโกบูรณะพระธาตุ  พร้อมขบวนเครื่องแห่สักการะและของดี 8 อำเภอ เล่าตำนานการสร้างพระธาตุช่อแฮ และขบวนตุงชัยยาวที่สุดในโลก พร้อมชมการประกวดตีกลองปูจา ฟ้อนกลองอืด และเลือกซื้อสินค้าทางวัฒนธรรม

ซึ่ง คณะของชาวจังหวัดอุทัยธานี ทาง ททท.ได้จัดสถานที่รองรับกับคณะที่ไปร่วมงานบุญ โดยทุกคนนั้น ทางททท.ได้นำคณะเสริมบารมีปีขาลเข้านมัสการพรธาตุถิ่นแถนหลวงและพระธาตุเก้ายอด หลังจากนั้นเดินทางขึ้นยอดเขามุ่งหน้ายังพุทธอุทยานดอยสวรรค์ ไหว้ขอพระธาตุอินแขวนจำลอง พระธาตุวันเกิดประจำปี จอ หลังจากนั้นได้ เดินทางไปยังวัดศรีดอนคำ พระเจ้าพร้าโต้ ย้อนรอยตำนาน แพร่แห่ระเบิด ชมพระทองคำ หลังจากนั้นเดินทางไปยังวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง วัดพระธาตุประจำปี ขาล สักการระพระธาตุช่อแฮ สักการระพระเจ้าทันใจ

หลังจากนั้นเดินทางไปยังวัดจอมสวรรค์ ร่วมกับผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ จุดผางประทีปมงคล 8 ทิศ พร้อมกับร่วมกินขันโตกดินเนอร์ หลังจากนั้นนั่งรถรางชมความงามของเมืองแพร่ในเวลากลางคืนทั้งหมด 15 จุด

และได้ เดินทางไปยังวัดพระธาตุช่อแฮ พร้อมกับรับตุงไชยมงคล เสริมบารมีปีขาล และจารึก เขียนชื่อบนแผ่นทองจังโก หลังจากนั้นเริ่มพิธีสืบชะตา พิธีเวียนพระธาตุช่อแฮ หลังจากนั้นเดินทางไปยังวัดสูงเม่น ไหว้พระขอพรห่อพระคัมภีร์ธัมม์ ประพรมน้ำ เจิมหน้าเสริมบารมีดังกล่าว

ภาพ-ข่าว พชร พัสกุล สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี