พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5  ฯพณฯ โจนาธาน คิงส์   เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์   สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย พล.ต.ต.วีรชน  บุญทวี    รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วรพงษ์  คำลือ   ผบก.สส. ภ.5นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 พล.ต.ต.ดุลย์เดชา อาชวะสมิตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ปัญญาเนรมิตดี ผู้กำกับการ สภ.พาน ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายบัณฑิต อายุ 34 ปี และ นายสมพงษ์ อายุ 54 ปี พร้อมของกลางยาไอซ์น้ำหนักประมาณ 400 กิโลกรัม

โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังนำหมายจับศาลจังหวัดลำปางที่ ยจ.87/2566 ลงวันที่ 12 พ.ค. 2566  เข้าค้นเพื่อจับกุมนายบัณฑิต และ นายสมพงษ์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ในพื้นที่ ต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย หลังจากเมื่อ วันที่ 2 มี.ค.66 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติด สภ.แม่พริก จับกุม นายบุญเลิศ อายุ 45 ปี และนายธนพล อายุ 58 ปี ร้อมของกลาง ยาบ้า 2,000,000 เม็ด ไอซ์ 297 กิโลกรัม และ คีตามีน 20 กิโลกรัม  จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการขยายผลติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการในพื้นที่ จ.เชียงราย

จนกระทั่งสืบทราบว่านายบัณฑิต และ นายสมพงษ์  เป็นผู้ร่วมขบวนการในพื้นที่ อ.พาน จ.เชียงราย จึงได้ขออนุมัติหมายศาล เพื่อขยายผลการจับกุม โดยในช่วงเช้าวันที่ 26 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาค 5 เจ้าหน้าที่ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พาน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. เข้าทำการตรวจค้นบ้านเป้าหมายของนายบัณฑิต และ นายสมพงษ์  โดยเป้าหมายแรกได้ตรวจค้นที่ หมู่ที่ 6 ต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย  สามารถจับกุม นายบัณฑิต และสามารถตรวจยึดไอซ์  จำนวน 8 กระสอบ  ไอซ์บรรจุในกล่องพลาสติกขนาด 75 ลิตร จำนวน 7 กล่อง รวมไอซ์น้ำหนักประมาณ 400 กโลกรัม  ยึดรถยนต์กระบะ อีซูซุ รุ่นD-max ชนิดแคป สีดำ ทะเบียน ผจ 1679 เชียงราย 1 คัน ยึดรถยนต์เก๋ง ฟอร์ด รุ่นfiesta สีเทา ทะเบียน กฉ 6368 พะเยา 1 คัน และ ตรวจยึดบ้านพัก 1 หลัง 

เป้าหมายที่ 2 ตรวจค้นบ้านเลขที่ 448 หมู่ที่ 6 ต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย  สามารถจับกุมนายสมพงษ์ และตรวจยึดอาวุธปืน 4 กระบอก  คือ ปืนลูกซองยาว คอมมานโดจำนวน 1 กระบอก ปืนพกสัั้น ออโตเมติก smith&wesson 1 กระบอก ปืนพกสั้น ลูกโม่ smith&wesson จำนวน 1 กระบอก ปืนพกสั้น glock 26 จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง ยึดรถยนต์กระบะโตโยต้า รุ่น Revo สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ยึดรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ทะเบียน ฆษ 1001 กทม.  และตรวจยึดบ้านพัก 1 หลัง  สรุปการดำเนินการตรวจยึดทรัพย์สินทั้งหมด ทั้ง 4 เป้าหมาย รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดอายัด 21,773,000 บาท

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. มีมาตรการปราบปรามกลุ่มผู้ค้าและ เครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีสถานการณ์ปัญหายาเสพติดรุนแรง ดังนั้น หากดำเนินการกับกลุ่มผู้ค้าและเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนไม่ให้ ยาเสพติดเข้าสู่ตอนในของประเทศได้ จะสามารถลดปัญหาการค้าและแพร่ระบาดยาเสพติดในภาพรวมของประเทศไทยลงได้ การดำเนินการที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ บูรณาการทำงานด้านการสกัดกั้นยาเสพติดร่วมกับตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง หากมีการจับกุมผู้กระทำผิดได้ จะดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น เพื่อนำมาสู่การขยายผลยึดทรัพย์ เพื่อให้ผู้กระทำผิดได้รับการลงโทษอย่างเด็ดขาด และใช้มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดทั้งหมด เช่น การยึดทรัพย์สินอื่นทดแทน จนเท่ากับรายได้ที่มาจากการค้ายาเสพติด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบนโยบายให้มีการสืบสวนจากการจับกุมจนถึงตัวผู้สั่งการที่มีอิทธิพล โดยมีวางเป้าหมายการยึดทรัพย์ สินในปี 2566 ของขบวนการค้ายาเสพติดให้ได้ 1 แสนล้านบาท

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย