ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตากอำเภอพบพระจังหวัดตากเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ปลูกทุเรียนกันเป็นจำนวนมากและให้ผลผลิตดีจนขึ้นชื่อ “พบพระทุเรียนน้ำแร่”ทุเรียนน้ำแร่จากอำเภอพบพระ จ.ตากเนื้อหอม พ่อค้าจากเมืองจันทรบุรีมารับซื้อถึงสวนราคาอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 210 บาท

 “สวนเมืองหนาว” ที่มีคุณ“ธนาพนต์(เสรี) ไชยนอก” เป็นเจ้าของสวน ซึ่งปลูกทุเรียนมาประมาณ 12 ปี วันนี้ก็ได้ให้ผลผลิตที่ดี โดยนอกจากทุเรียนพันธุ์หมอนทอง แล้วก็ยังมีพันธุ์ก้านยาว และพวงมณีที่นำพันธุ์มาจากเมืองจันทน์ให้คนรักทุเรียนได้ลิ้มรสในความอร่อยกัน

สำหรับจุดเด่นของทุเรียนพบพระคือ เม็ดเล็กลีบ เนื้อเยอะฟู รสชาติอร่อย หวานเนียน มัน ลูกโต ต้นเตี้ยเก็บผลง่าย ส่วนข้อด้อยคือ เนื้อทุเรียนมีสีซีด และเนื่องจากวันนี้ยังเป็นทุเรียนสาวอยู่ จึงมีเปลือกหนา ไส้หนา

นอกจากนี้ทุเรียนพบพระยังมีจุดเด่นสำคัญ อีก 2 ข้อ คือ ข้อแรก เป็นทุเรียนทวาย หรือ ทุเรียนนอกฤดู ที่ออกผลช้ากว่าฤดูทุเรียนปกติในภาคตะวันออก ทุเรียนที่นี่จะออกผลให้เก็บเกี่ยวตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ต.ค. ข้อสองคือ ทุเรียนพบพระ กลิ่นไม่แรง บางลูกถ้าไม่แกะหรือปอกเปลือกจะไม่ได้กลิ่นเลย

 คุณธนาพนต์ ไชยนอก(เสรี)333หมู่9 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก อายุ 55ปี กล่าวว่าตนเองเป็นเจ้าของสวนสวนเมืองหนาวมีพื้นที่294ไร่เริ่มปลูกทุเรียนมาประมาณ 12ปีแล้วสวนทุเรียนที่ให้ผลผลิตประมาณ 100ไร่ และ กำลังปลูกเพิ่มอีก 100ไร่ทุเรียน รุ่นแรก  ทุเรียนนอกฤดูหรือ บางครั้งชาวสวน  จะเรียกว่า ทุเรียนทวาย มันจะออกนอกฤดู ทุเรียนสวนไม้เมืองหนาว พร้อมตัด มีประมาณ 600 -800ลูก พร้อมตัด ขายโดยในวันนี้พ่อค้ามารับซื้อถึงในไร่ราคากิโลกรัมละ 210บาท

ด้านนายสมยศ สิทธิโกษี  อายุ35ปี ซึ่งเป็นตัวแทนบริษัท รับซื้อ ทุเรียนเพื่อส่งไปขายที่ประเทศจีน กล่าวว่า ได้ตระเวนมารับซื้อทุเรียนที่อำเภอพบพระ มาหลายปีแล้ว  โดยการเก็บทุเรียนจะต้องใช้คนงานที่มีประสบการณ์ อัตราค่าจ้างอยู่ที่คู่ละ 2000 บาทต่อวัน โดยคนขึ้นปีต้นไปตัดจะได้ค่าแรง 1200 บาท  ส่วนที่เหลือ  800 บาท เป็นของคนรับ  ส่วนการสังเกตว่าทุเรียนพร้อมตัดไปขายหรือไม่ต้องอาศัยประสบกาณ์

สำหรับใครที่อยากจะลองลิ้มชิมรสทุเรียนจากสวนเมืองหนาว อดใจรออีกไม่นานจะมีการเปิดให้ทานบุฟเฟ่ทุเรียนแต่ถ้าอยากได้กล้าไปปลูกก็ติดต่อได้ที่เบอร์ 0812829810 (เฮียเสรี)(เจ้าของสวนเมืองหนาว)หรือจะเดินทางมาด้วยตัวเอง  ที่ สวนเมืองหนาว บ้านห้วยนกแล ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก

ภาพ-ข่าว ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน