ที่ด่านพรมแดน สะพานมิตรแห่งที่ 4 เชียงของ – ห้วยทราย พ.ต.อ.พัลลภ  สุริยกุล ณ อยุธยา รอง ผู้บังคับการสนับสนุนทางเทคโนโลยี/หัวหน้าชุดฝ่ายอำนวยการ ชป.TICAC   พ.ต.อ.มณุวัฒน์  กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน  พร้อมด้วยคณะ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจบุคคลและพาหนะ  ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง อ.เชียงของ   ทีมสหวิชาชีพ จ.เชียงราย ได้ร่วมรับตัวคนไทยที่ร้องขอความช่วยเหลือจากการถูกหลอกไปทำงานในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ (คิงส์โรมัน) เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว  โดยมีผู้แทนฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในพื้นที่ร่วมรับตัว คนไทยจำนวน 13 คน

โดย ด่าน ตม.เชียงแสน และหน่วยความมั่นคง อ.เชียงของ ได้ประสานการช่วยเหลือบุคคลดังกล่าวผ่านกลไกความร่วมมืองานความมั่นคงระหว่างชายแดนกับคณะกรรมการเฉพาะกิจช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว  ซึ่งมีเจ้าหน้าที่แขนงกงสุล แผนกการต่างประเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่ ด่าน ตม.สากลขัวมิตรภาพ 4 นำตัวผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือมาส่งมอบให้กับฝ่ายไทย ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 4 อ.เชียงของ จ.เชียงราย

ซึ่งการปฏิบัติการดังกล่าว ทาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ให้ความสำคัญกับและได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประสานงานในการช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวงให้ไปทำงานในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จนสามารถช่วยเหลือได้ในที่สุดและทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการรับตัวตามพิธีการเข้าเมือง และได้ปฏิบัติการตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  โดย ด่าน ตม.เชียงแสน และฝ่ายความมั่นคง ได้ปฏิบัติการขยายผลเกี่ยวกับขบวนการขนคนข้ามแดน ขบวนการค้ามนุษย์ และกลุ่มขบวนการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมข้ามชาติต่อไป

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย