เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน ได้รับการประสานจากฝ่ายการต่างประเทศ/คณะกรรมการเฉพาะกิจช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว จะดำเนินการส่งกลับบุคคลสัญชาติไทยทั้ง 2 คน ให้กับทางการไทยผ่านทางช่องทางจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ด่าน ตม.เชียงแสน จึงประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมตรวจสอบและรับตัวคนไทยดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.เชียงแสน  เพื่อทำการตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ด่าน ตม.เชียงแสน ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

โดยการส่งมอบตัวคนไทยกลับประเทศในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 8 ก.ค.65 ด่าน ตม.เชียงแสน ได้รับการขอความช่วยเหลือจากคนไทยทางโทรศัพท์สายด่วนของ ด่าน ตม.เชียงแสน ว่าถูกหลอกไปทำงานใน เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว จำนวน 2 คน และต้องการขอกลับประเทศไทย ทาง พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.หญิง กัญญาวรัตน์ จุลศาสตร์ รอง ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน และชุดสืบสวน ประสานงานไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทร์ ให้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการเฉพาะกิจช่วยเหลือบุคคลต่างด้าว แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อช่วยเหลือคนไทย ทั้ง 2 คน ให้ได้เดินทางกลับประเทศไทย

สำหรับคนไทยทั้ง 2 คน ได้ให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ว่า เมื่อประมาณวันที่ 30 มิ.ย.65 ได้ถูกชักชวนหาคนไปทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหารในเขตเศรษฐกิจพิเศษ  เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ต่อมาวันที่  1 ก.ค.65 ได้ลักลอบไปยังประเทศลาว ทางช่องทางธรรมชาติ อ.เชียงแสน และได้เริ่มทำงานในวันที่ 4 ก.ค.65 แต่กลับถูกสั่งให้ทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์โดยได้สร้างเฟสบุ๊คปลอม และอินสตาแกรมเพื่อใช้หลอกคนจีนเพื่อให้มาลงทุนกับบริษัทฯ  แต่เมื่อทำได้ 2 วัน เห็นว่าไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน  จึงได้บอกกับคนที่ดูแลว่าไม่อยากทำงานแล้วเพราะไม่ได้เป็นไปตามตกลง จึงได้ติดต่อทางเจ้าหน้าที่ จนกระทั่งสถานทูตไทย ณ กรุงเวียงจันทร์ ได้ทำการช่วยเหลือกลับประเทศไทย

ด่าน ตม.เชียงแสน ถือปฏิบัติตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ในการป้องปรามการถูกล่อลวงไปทำงานประเทศเพื่อนบ้านโดยมีการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้เดินทางผ่านเข้า-ออก ราชอาณาจักร ณ จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ (สบรวก) ทุกราย รวมถึงมีการคัดแยกเหยื่อของกลุ่มผู้สุ่มเสี่ยงจะตกเป็นเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 09-30185958 (เชียงของ) , 06-1279-8777 (เชียงแสน)

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย