“อลงกรณ์”หารือฑูตลาวขยายความร่วมมือขนส่งผลไม้รถไฟสายจีน-ลาว พร้อมประชุมสมาคมผลไม้ภาคตะวันออกทเร่งเครื่องรับมือผลไม้ฤดูกาลผลิตปี 2565
นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำแผนแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจล่วงหน้าทั้งระบบเปิดเผยว่า ในวันที่ 26 มกราคมนี้ ขบวนรถขนส่งสินค้าจากสถานีเวียงจันทน์ใต้จะออกเดินบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาวเข้าจีนที่ด่านรถไฟโมฮ่านในตอนใต้ของมณฑลยูนนานสู่มหานครฉงชิ่งในภาคตะวันตกของจีนโดยใช้เวลาประมาณ 3-4 วันเร็วกว่าการขนส่งทางเรือถึง 4 เท่าตัว
นับเป็นขบวนรถสินค้าปฐมฤกษ์ที่ขนส่งสินค้าเกษตรของไทยไปยังประเทศจีนผ่านสปป.ลาวเป็นครั้งแรกตั้งแต่เปิดเส้นทางรถไฟสายจีน-ลาวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยสินค้าเกษตรล็อตแรกเป็นข้าวเหนียวหัก 20 ตู้น้ำหนัก 500 ตันจากบริษัทกล้าทิพย์ จังหวัดหนองบัวลำพู
นายอลงกรณ์ พลบุตร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานจากหน่วยงานต่างประเทศคลาดเคลื่อนว่า ได้มีการขนส่งไปฉงชิ่งแล้วเมื่อวันที่ 20 มกราคม แต่เมื่อตนตรวจสอบย้อนกลับในวันเดียวกันทราบว่า ข้าวล็อตดังกล่าวได้ส่งออกจากประเทศไทยผ่านด่านหนองคายไปฝั่งสปป.ลาว ที่ท่าบกท่านาแล้งแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งไปถึงมหานครฉงชิ่ง เพราะต้องรอเคลียร์พิธีการทางศุลกากรและไฟเขียวจากกระทรวงกสิกรรมที่นครเวียงจันทน์ จึงได้ประสานกับนายด่านตรวจพืชหนองคาย ผู้ส่งออก บริษัทชิ้ปปิ้งและบริษัทผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของไทยและจีนจนทราบปัญหา จึงติดต่อให้คุณจันทร สิทธิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์คและท่าบกท่านาแล้งช่วยสนับสนุนจนเรียบร้อย และได้รับแจ้งว่าจะเคลื่อนย้ายตู้สินค้าไปสถานีเวียงจันทน์ใต้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ก่อนจะยกขึ้นแคร่รถไฟเพื่อพร้อมในการเดินทางในวันพุธที่ 26 มกราคมนี้
“ในเย็นวันนี้ผมจะหารือกับท่านเอกอัครราชทูตลาวประจำประเทศไทย เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทย-ลาว เรื่องการขนส่งสินค้าผ่านแดนจากไทยไปจีน บนเส้นทางรถไฟสายจีน-ลาว เพื่อความพร้อมสำหรับการขนส่งสินค้าเกษตรอื่นๆ โดยเฉพาะผลไม้ที่ใกล้จะถึงฤดูกาลผลิตปี 2565 เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้ นอกจากนี้ จะมีการประชุมทางไกลกับสมาคมผลไม้และสมาคมล้งกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในภาคตะวันออกในบ่ายวันนี้ 22 ม.ค. อีกด้วย”
นายอลงกรณ์ยังกล่าวต่อไปว่า ก่อนหน้านี้ท่านรัฐมนตรีเกษตรฯ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้ประสานกับทางการลาวและเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาด่านส่งออกติดขัดจากปัญหาโควิด-19 อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด นับแต่เกิดปัญหาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และปลายเดือนนี้จะมีการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงเกษตรไทย-จีนโดยฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ