ที่ ห้องโสตทัศนศึกษา รร.สวนศรีวิทยา อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพชร  รอง ผวจ.ชุมพร เป็นประธานในการแถลงข่าว การจัดงาน”คืนสู่เหย้าชาวหลังสวน” โดยมี นายธีรพันธ์ เพชรสุวรรณ นายกสมาคมศิษย์เก่าฯ  นายเนิน  ศึกขันเงิน อดีต รอง ผวจ.ระนอง ในฐานะศิษย์เก่า ร่วมแถลงข่าว มี นายภูมิสถิต ดวงฤทธิ์  ผอ.รร.สวนศรีวิทยา คณะครู อาจารย์ จนท.และ สื่อมวลชนจำนวหนึ่งร่วมรับฟัง

 นายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง ผวจ.ชุมพร  เปิดการแถลข่าวว่า “ในช่วงวันออกพรรษา ของทุกปี ชาวอ.หลังสวน จ.ชุมพร ระร่วมกันจัดงาน ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ซึ่งชาวหลังสวน เรียกสั้นว่า งาน เรือแข่ง ซึ่ง เป็นช่วงเวลาที่ บรรดา ชาวหลังสวน ที่กระจายตัวในหลายจังหวัดทั่วประเทศจะเดินทางมาพบกันที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร อันเป็นประเพณีที่จัดมายาวนานนับร้อยปี  ทำให้ชาวหลังสวนที่เคยเรียนในสถานศึกษา ต่างๆ จะพากันนัดหมายรวมตัว ของแต่ละโรงเรียน แต่ลฃะรุ่น เป็นที่ สนุกสนานครึกครื้น ก่อนที่จะไปร่วม งานแพระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธงกันต่อไป

ในปี 2565 การจัดงานประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง  จะมีขึ้นในวันที่ 6 – 16 ตค.65 คณะกรรมการ สมาคมศิษย์เก่า สวนศรีวิทยา และ ชาวหลังสวนจำนวนหนึ่ง เห็นว่า สมควรจัดงานคืนสู่เหย้าชาวหลังสวนโดยให้ชาวหลังสวน ไม่ว่าจะเคย เรียนหนังสือที่ไหน ในวัยเด็ก ได้มารวมตัว กัน ทั้ง ด้านการสนุกสนาน รำลึกถึงความหลัง หรือ การรวมกันสร้างปนระโยชน์ ต่อบ้านเกิดเมืองนอน โดยกำหนดจัด งานคืนสู่เหย้าชาวหลังสวนในวันที่  8 ตค 65 เวลา 18.00 น.ที่ ศาลาเอนกประสงค์ หน้าที่ว่าการอำเภอหลังสวน จึงขอเชิญชวนชาวหลังสวน นำคนในครอบครัวไปร่วมด้วยในวันเวลาดังกล่าว สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดได้จากตัวแทนรุ่น หรือที่ รร.สวนศรีวิทยา 

 นอกจากนั้น ในส่วนของรายได้  จะมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียนรร ต่างๆ  เพื่อใช้เป็ฯทุนทางด้านการศึกษาท ต่อไป//

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร /ชุมพร