7 กค. 65) เวลา 15.50 น. เกิดเหตุรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนบ้านหาดใน ระหว่างเดินทางกลับเข้าโรงเรียน มีครู 4 ราย นักเรียน 52 รายโดยสารในรถคันดังกล่าวระหว่างเข้าไปส่งนักเรียนที่ แต่ถนนกว้างเพียง 5 ม. รถใหญ่สวนลำบากเกิดพลิกตะแคงเด็กล้มฟาดเจ็บ 26 ราย โดยจุดเกิดเหตุห่างจากโรงเรียนเพียง 7 กม. ดินไหล่ทางอ่อนตัวจากฝนตกก่อนหน้ารับน้ำหนักรถบัสไม่ได้พลิกตะแคง ฟาดนักเรียนและครูที่อยู่ในรถ ที่ตั้งตัวไม่ทันจนมีผู้ได้บาดเจ็บ 26 ราย รับการปฐมพยาบาลและรักษาใน 5 โรงพยาบาล ประกอบด้วย รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ 6 ราย รพ.ธนบุรี-ชุมพร 5 ราย รพ.วิรัชศิลป์ 3 ราย รพ.ท่าแซะ 6 รายและ รพ.ปากน้ำ 4 ราย โดยมี นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผวจ.ชุมพร พร้อมด้วย นายนพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร ,นายเลอศักดิ์ รัชณากร รอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต 1 ,พ.ญ ปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผอ.รพ.ชุมพรฯ ,นายสุชิน จันทร์ปาน ป้องกันจังหวัดชุมพรตลอดจนครูและผู้ปกครองที่ได้รับบาดเจ็บนั่งรออยู่ด้านหน้าตึกอุบัติเหตุ จากนั้นคณะผู้ว่าฯชุมพร – นายก อบจ.ชุมพร และคณะออกเดินทางเยี่ยมนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุทุกโรงพยาบาล


 นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า รถบัสคันดังกล่าวเป็นรถทัศนศึกษาที่รับนักเรียนจาก โรงเรียนบ้านหาดใน ซึ่งมาทัศนศึกษาในพื้นที่จังหวัดชุมพร และระหว่างเดินทางกลับจะถึงโรงเรียน โดยขบวนรถมีทั้งหมด 5 คัน เมื่อมีรถสวนจึงเคลื่อนรถสวนกันได้ โดยไม่ได้ใช้ความเร็วอะไร จนกระทั่งถึงคันที่เกิดเหตุเป็นคันที่ 4 ได้เกิดตะแคงพลิกข้างทาง เนื่องจากดินไหล่ทางรับน้ำหนักรถบัสคันดังกล่าวไม่ได้ ทำให้รถตะแคงพลิก โดยนักเรียน 52 คนเป็นชั้น ป.6 และชั้น ม.1 และครูอีก 6 คนอยู่ในรถบัสไม่ทันระวังจึงได้รับบาดเจ็บมีทั้งหมด 26 คน ส่วนที่มีอาการหนักมีเพียง 1 ราย เนื่องจากได้หัวไปกระทบกับสิ่งของที่อยู่ในรถ ทำให้จำอะไรไม่ได้ในรัยะแรกที่เกิดเหตุ แต่ล่าสุดทาง รพ.ชุมพรฯ นำตัวเข้าเอ็กซเรย์ให้แล้วและมีสติรู้สึกตัวเป็นปกติแล้ว ส่วนอีก 2 ราย มีการบาดเจ็บปานกลาง กระดูกแตะและหัวแตก ซึ่งทั้งหมดยังต้องเฝ้าสังเกตุอาการของแพทย์อยู่


   นอกจากนั้นที่เหลือก็บาดเจ็บจากการกระแทกไม่รุนแรงและกลับบ้านได้แล้ว ซึ่งได้กำชับพ่อ-แม่ว่า หากเด็กมีอาการต้องรีบนำมาโรงพยาบาล   ส่วนการช่วยเหลือเบื้องต้นทางจังหวัดชุมพรร่วมกับ อบจ.ชุมพร ก็ได้นำสิ่งของมอบเป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยทุกคนในทุกโรงพยาบาลที่เข้ารับรักษาแล้ว    ทางด้าน นายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ผมพึ่งกลับมาจากไปราชการต่างจังหวัดและได้รับทราบข่าว จึงลงพื้นที่เกิดเหตุ อยู่ในพื้นที่ บ้านในโสม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ที่มีความกว้างประมาณ 5 ม.ทำให้รถที่สวนกันจึงเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ประกอบช่วงนี้ในพื้นที่มีฝนตกก่อนหน้า ทำให้ดินยุบตัวและรับน้ำหนักรถที่หลบให้กับไม่ได้


   สำหรับถนนเส้นนี้เป็นถนนที่ อบจ.ชุมพร ดูแลอยู่แล้ว ดังนั้นทาง อบจ.ชุมพร จะได้เร่งดำเนินการปรับปรุงขยายทางและเพิ่มใหล่ทางเพิ่มขึ้นเพื่อให้รถใหญ่วิ่งสวนกันได้สะดวกและปลอดภัยกว่านี้ อีกทั้งประชาชนได้ใช้ถนนเส้นนี้ในการขนผลผลิตภาคเกษตรบรรทุกออกมาขายและเป็นรถใหญ่ ดังนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรจะเร่งเข้าดำเนินการปรับปรุงแก้ไขขยายผิวจราจรเพื่อให้ประชาชนได้มีความปลอดภัยต่อไป//

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร /ชุมพร