นางจาริ รักษาเพชร อายุ 55 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 44/1 หมู่ 8 ตำบลวิสัยเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ ตนเองได้ทำข้าวกล่องไปขายบริเวณจุดรับส่งเด็กนักเรียน ที่จะต้องเข้าไปเรียนในเมือง โดยในแต่ละวันจะทำข้าวกล่อง กล่องละ 20 บาท จำนวน 60 กล่อง ให้กับเด็กนักเรียน ได้ซื้อกินในช่วงเช้า ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนเพราะจากบ้านไปถึงโรงเรียนระยะทางค่อนข้างไกล และเด็กนักเรียนต้องตื่นตั้งแต่เช้า ผู้ปกครองบางคนจะทำอาหารให้ลูกไม่ทัน ส่วนหนึ่งเด็กๆต้องตื่นเช้ารีบออกมารอรถรับส่ง ตั้งแต่ช่วงเช้า ไม่มีเวลา ที่จะกินข้าวเช้าที่บ้าน ข้าวกล่องของป้าริจึงมีความหมายกับเด็กๆ ที่ต้องเดินทางไปเรียนในเมือง โดยในแต่ละวัน ป้าริจะทำข้าวกล่อง หลากหลายเมนูไม่ว่าจะเป็น ข้าวหมูแดง ข้าวผัดกระเพรา ข้าวมันไก่ ข้าวผัด ทุกเช้าที่โรงเรียนเปิด ป้าริจะทำแบบนี้อยู่เสมอแต่หลังจาก ที่เกิดโรคระบาดโควิดจนทำให้โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนทำให้ป้าริต้องหยุด ขายข้าวกล่อง เช่นเดียวกัน จึงทำให้ไม่มีรายรับ เข้ามาในครอบครัว จะหวังพึ่ง แค่ผลผลิตทางการเกษตรที่มีอยู่ในสวนก็ไม่ได้เพราะผลผลิตในสวน จะได้รายรับเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ตนเองจึงพยายาม มองหาวิธีการในการหารายได้เข้ามาในครอบครัว จนมาคิดลองทำปลาหยอง ซึ่งเป็นเมนูที่ชาวอิสลามนิยมทำไว้รับประทานกัน หรือเรียกได้ว่าเป็นการถนอมอีกทาง

ป้าริจะเลือกใช้ปลาตาโต และปลาทูในการมาทำปลาหยอง   โดยขั้นตอนในการทำปลาหยองนั้นจะนำเอาปลามาทำความสะอาดเอาขี้ออก โดยขี้ปลานั้นป้าริจะนำเอาไปทำขี้ปลาเพื่อใช้ในการทำไตปลา  ปลาที่เอาขี้ออกเรียบร้อยแล้วจะตัดหัวให้เรียบร้อยและนำไปนึ่งจนสุก หลังจากนั้นก็คือกระบวนการแกะปลาโดยจะเอาก้างของปลาออกจนหมดเอาเพียงเนื้อเท่านั้น  เมื่อได้เนื้อปลาเรียบร้อยแล้วก็จะเอามาขยำให้ละเอียดเพื่อไม่ให้ติดกางปลา หลังจากนั้นจะเอาไปคั่วในกระทะโดยใช้ไฟอ่อนๆ เพื่อไม่ให้เนื้อปลาไหม้ติดกระทะ คั่วไปเรื่อยๆจนเมื่อปลาเริ่มแห้งเป็นผงก็จะใส่เครื่องปรุง  โดยจะนำเอารากผักชี กระเทียม พริกไทย มาตำให้ละเอียดหลังจากนั้นก็นำลงไปใส่ในกระทะที่คั่วปลาไว้ ผัดจนเข้ากัน เครื่องปรุงจะช่วยดับกลิ่นคาวของปลา เพิ่มความหอม ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการปรุงรสโดยจะปรุงรสด้วยซอสฝาเขียวและน้ำตาลทรายเพียงเล็กน้อย จนได้รสชาติที่ต้องการ  คั่วไปเรื่อยจนแห้งกรอบ เนื้อมาละเอียด ไม่จับเป็นก้อน เมื่อเนื้อปลาเริ่มเหลือง ก็ตักขึ้นมาพักไว้จนเย็นก่อนบรรจุลงกล่อง ส่งขายกล่องละ 30 บาท การทำเมนูปลาหยองนั้นเป็นเมนูที่ต้องใช้เวลา ใจเย็น เพราะต้องคั่วเนื้อปลาอยู่ตลอดเวลา จะหยุดไม่ได้เพราะจะทำให้เนื้อปลาไหม้ และระยะเวลานานกว่าเนื้อปลาจะแห้ง

เมนูปลาหยองของป้าริ เป็นเมนูที่ป้าริจะทำตามออเดอร์ ซึ่งลูกค้าที่เคยได้ลองชิมก็จะติดใจ มีการสั่งจองล่วงหน้า กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากส่วนใหญ่ลูกค้าจะเคยกินแต่หมูหยอง ไก่หยอง รสชาติของปลาหยองนั้นจะคล้ายๆปลาเค็มมาบดจนละเอียด  หากใครอยากลองชิม เมนูปลาหยองของป้าริ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 061-213248 รสชาติความอร่อยที่ใครได้ลองก็ติดใจ

ภาพ-ข่าว  ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร/ ชุมพร