ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รอง.ผบ.ตร.(ผอ.ศพดส.ตร) และ พล.ต.ท. วันไชย เอกพรพิชญ์ จเรุมพน ตำรวจ  พ.ต.อ. จิตเกษม สนขำ รอง.ผบก.ภ.จว.ชุมพร พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง.ผบก.ภ.จว.ชุมพร พ.ต.อ. ฉลาด พลนาคาร ผกก.สภ.หลังสวนพร้อมทีมงานพนักงานสอบสวนสืบสวนและทีมงานสหวิชาชีพเข้าร่วม หลังวันที่ 23 มีค. 66 ที่ผ่านมา ตำรวจทางหลวงได้จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายสิทธิชัย และนายเอกสิทธิ์ ร่วมกันขนแรงงานชาวเมียนมา 77 คน ในพื้นที่ ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร จากนั้นได้ส่งชุดสอบสวนลงพื้นที่เพื่อขยายผล จนกระทั่งวันที่ 24 มีค. 66 สามารถรวบตัวผู้ต้องหาได้อีก 2 รายคือ นายสมเกียรติ และ นายกฤษฎา จนกระทั่งวันนี้(28 มีค. 66) เวลา 10.00 น. ก็ได้ตัวผู้ต้องหาตามหมายจับเพิ่มอีก 3 ราย ทั้งนี้ก่อนมีการแถลงข่าว พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รอง.ผบ.ตร.(ผอ.ศพดส.ตร) ได้ทำการสอบสวนผู้ต้องหาที่จับได้ด้วยตนเอง พร้อมกำชับให้พนักงานสอบสวน สอบสวนให้มีความสมบูรณ์ในคดี

พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รอง.ผบ.ตร.(ผอ.ศพดส.ตร) กล่าวว่า จากกรณีที่มีคนไทยกับคนเมียรมา ได้ร่วมกันกระทำผิดในพื้นที่ ใกล้ๆด่านสิงขร สภ.ห้วยยาง จ.ประจวบฯ. โดยมีปลายที่ประเทศมาเลเซีย วันนี้ประเทศไทยเราได้ใช้กลไกการส่งต่อระดับชาติหรือ เอ็นอาร์เอ็ม(NRM) บูรนาการจากหลายหน่วยงานโดยมี นายวิวาห์พูลศิริรัตน์ ท่าน ผวจ.ชุมพร ประธาน โดยเอาแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง โดยมีสหวิชาชีพเป็นกรรมการร่วมกันเพื่อคัดแยก หลังการคัดแยกแล้วพบว่า แรงงานต่างด้าวยังไม่เข้าข่าย “คดีการค้ามนุษย์” จึงถือได้ว่าทั้งหมดคือ “ผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย” จึงต้องมีการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป ซึ่งในขณะนี้ต่างด้าวทั้งหมด 77 คน ก็อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าได้เร่งดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศอย่างเร็วที่สุด จะเอามาขังไว้ไม่ได้ โลกเปลี่ยนไปแล้ว โดยในอาทิตย์หน้าต้องผลักดันออกให้หมด และดำเนินคดีกับผู้ร่วมขบวนการเข้าสู่ศาลอย่างโดยเร็วให้หมด

หลายคนอาจจะสงสัยว่า “เอ้าแล้วมีการขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีอย่างนี้และไปแสวงหาประโยชน์ แล้วทำไมยังไม่เข้าข่ายฐานความผิดค้ามนุษย์ เพราะการค้ามนุษย์มันต้องมีการส่งถึงปลายทางอย่างเป็นกระบวนการ ทั้งนี้ปลายทางต้องมีการข่มขู่บังคับขู่เข็นแรงงานต่างด้าว เมื่อยังไม่เกิดความผิดจึงยังไม่สำเร็จ จึงไม่เข้าข่ายคดีค้ามนุษย์ ผมต้องขอชื่นชมท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ที่ท่านให้ความใส่ใจ

สำหรับคดีนี้เราได้จับกุมผู้ต้องหาไปแล้ว 5 คนคือ คนขับรถ คนนำเส้นทาง คนว่าจ้างรถ แต่เราจะต้องสอบสวนต่อไป ให้ครบทั้งต้นทางและปลายทาง จะเกิดกี่เหตุก็ต้องสืบสวนสอบสวนให้จบ เพราะคนทำผิดอย่างนี้ มีไม่กี่คนและมีกี่กลุ่ม ที่สำคัญ “ทุกคนต้องอยู่ภายใต้ของกฎหมายทั้งสิ้น”//

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร/ชุมพร