ชาวบ้านนับ 100 ราย ที่ปลูกบ้านพักอาศัยอยู่บริเวณริมคลองท่าแซะในพื้นที่ ต.คุริง ต.ทรัพย์อนันต์ ต.ท่าแซะ ต.ท่าข้าม จ.ชุมพร ได้มาร้องเรียน นายนพพร อุสิทธิ์ นายกฯ อบจ.ชุมพร เพื่ออ้อนวอนขอร้องให้เข้าไปดูในพื้นที่ทั้ง 4 ตำบล ที่ติดกับคลองท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร จนกระทั่งเวลา 10.30 น. นายนพพร อุสิทธิ์ นายกฯ อบจ.ชุมพร พร้อมด้วย นายปราโมทย์ ดาวเรือง หรือ “สจ.โมทย์” ซึ่งเป็น สจ.ในพื้นที่ อ.ท่าแซะ พร้อมเจ้าหน้าที่ของ อบจ.ชุมพรเข้าพื้นที่ โดยมีทีมข่าวร่วมลงพื้นที่พบ ที่ดินเป็นดินทรายและมีความสูงกว่าฝั่งตรงข้ามประมาณ 25 – 30 เมตร ริมคลองท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร มีสภาพถล่มลงไปในลำคลอง ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หลังมีฝนตกหนักในพื้นที่ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ตั้งแต่เดือน พ.ย.- ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมาทำให้เกิดน้ำหลากจากการระบายน้ำทำให้เกิดการกัดเซาะที่ดินซึ่งเป็นดินบนทรายของชาวบ้านที่เป็นที่ดินมีโฉนดสูญหายไปกว่าร้อยไร่ ตลอดแนวใน 4 ตำบล

   จากนั้นขาวบ้านได้นำ นายนพพร อุสิทธิ์ นายกฯ.อบจ. และคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่สวนปาล์มของ “ป้าดา” นางวรพรรณ สุขภิลาภ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 ม.1 ต.ทรัพย์อนันต์ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ที่จากเดิมแปลงนี้เป็นดินโฉนดมีพื้นที่จำนวน 3 ไร่เศษ แต่ถูกน้ำหลากกัดเซาะจนที่ดินบนทราย ที่มีความสูงประมาณ 25 – 30 เมตรถล่มลงไป จนเหลือที่ดินประมาณเพียง 1 ไร่เศษเท่านั้น และบริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นที่ดินบ้านของ “ลุงจ้ง” นายภิญโญ ตรีทศ บ้านเลขที่ 18 ม.1 ต.ทรัพย์อนันต์ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร แปลงนี้ก็ที่ดินโฉนดมีทั้งหมด 6 ไร่ ปลูกปาล์มเอาไว้ทั้งแปลง แต่ถูกน้ำหลากกัดเซาะจนที่ดินที่มีความสูง 25 – 30 เมตรถล่มลงมาและหายไปกว่า 4 ไร่ จากเดิมแปลงนี้ได้ปลูกปาล์มเอาไว้ 120 ต้น แต่ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 1 ไร่เศษและทิ้งเหลือต้นปาล์มทิ้งไว้ให้ดูซ้ำใจเพียง 32 ต้นเท่านั้น โดยที่ดินโฉนดแปลงนี้ก็ถูกน้ำกัดเซาะถล่มหายไปกว่า 4 ไร่อีกเช่นกัน

   ทางด้าน นายนพพร อุสิทธิ์ นายกฯ อบจ. ชุมพรกล่าวว่า จะขอนำเรืองที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อนจากที่ดินถูกน้ำกักเซาะหายไปปรึกษากับท่านผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราต้องเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านริมคลอดท่าแซะ อ.ท่าแซะ ใน 4 ตำบลอย่างถาวร เพราะจากที่ลงพื้นที่มาดูในวันนี้ หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะขยายวงก่อปัญหาไปกระทบบ้านเรือนพี่น้องประชาชนคนในพื้นที่ตลอดจนถนนหนทางในพื้นที่และจะมีการสูญเสียเกิดขึ้นมากกว่านี้อย่างแน่นอน นายนพพร อุสิทธิ์ นายกฯ อบจ. ชุมพรกล่าวปิดท้าย/

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์/ชุมพร