ที่โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ตามพระราชดำริ ตำบลบางลึก อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “กำจัดผักตบชวา” บริเวณสะพานไม้เคี่ยม ซึ่งมีส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กร ทุกภาคส่วน และจิตอาสาพระราชทาน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ด้วยทรงมุ่งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่า มีความรัก ความสมัครสมานสามัคคี ร่วมมือร่วมใจกัน ประกอบกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อประโยชน์สุข ของชุมชนส่วนรวม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน จึงเป็นที่มาของกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “กำจัดผักตบชวา” ซึ่งเป็นกิจกรรมอันเป็นสาธารณประโยชน์ และที่สำคัญคือเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแลแหล่งน้ำของตนเองอย่างยั่งยืน

ด้านนายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร กล่าวว่า พื้นที่หนองใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามแนวพระราชดำริ เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนชาวจังหวัดชุมพร เนื่องด้วยเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงห่วงใยชาวชุมพร ที่ประสบปัญหาอุทกภัย จึงทรงดำริให้จัดทำโครงการแก้มลิง เพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยในเมืองชุมพร และเป็นแหล่งน้ำสำรองสำหรับทำการเกษตร รวมถึงการอุปโภค-บริโภคของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งยังกลายมาเป็นสถานที่พักผ่อนของประชาชนทั่วไปอีกด้วย

ปัจจุบันพื้นที่หนองใหญ่บริเวณโดยรอบสะพานไม้เคี่ยม มีผักตบชวา ขึ้นปกคลุมเต็มผืนน้ำ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการกักเก็บน้ำ รวมถึงความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสภาพภูมิทัศน์โดยรอบ ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดชุมพร จึงได้กำหนดการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนากำจัดผักตบชวาขึ้น ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และจิตอาสาพระราชทานมาร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ในครั้งนี้//

https://youtu.be/dT20sXTvomw

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร ชุมพร