นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการ // ณ วัดปากน้ำชุมพร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร นายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร มอบหมาย นายรุ่ง ดวงภุมเมศร์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ร่วมกิจกรรมสัปดาห์การส่งเสริมการเผยแพร่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา ประจำปี พ.ศ .2565

โดย นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยโท สมชาย เรืองจันทร์ ปลัดจังหวัดชุมพร ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนทั่วไปและคณะนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชุมพร ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดชุมพร ได้จัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแพร่พระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา ระหว่างวันที่ 13-17 กรกฎาคม 2565 เพื่อวัตถุประสงค์ให้ประชาชนทำความดี และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ตามหลักธรรมคำสอน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของพระพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนควรได้รำลึกถึงพระคุณของพระองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยการสวดมนต์ รักษาศีล เจริญจิตภาวนาในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และเพื่อให้ประชาชนเลื่อมใสศรัทธา นำหลักธรรมคำสอนยึดถือปฏิบัติสืบไป

วันอาสาฬหบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คำว่า อาสาฬหบูชา ย่อมาจาก “ อาสาฬหปูรณมีบูชา” แปลว่า “การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ” ตรงกับวันเพ็ญเดือนแปด หรือ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา คือ “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรแก่ปัญจวัคคีย์” ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นกาสี  และเป็นวันสำคัญที่มีพระรัตนตรัยครบองค์สาม เป็นครั้งแรก คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์//  

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร /ชุมพร