นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มอบหมายให้ นายสมัคร บุญปก รองนายก อบจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดงานโครงการปลูกมะขามเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชน ประจำปีงบประมาณ 2566 ที่ ทต.อูบมุง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี โดยมี นายวุฒิพงษ์ ใจยศ นอภ.หนองวัวซอ  นายบัวเรียน ภูศิริต ส.อบจ.อุดรธานี อ.หนองวัวซอ เขต 2 นายสมชาติ มาตรผล นายก ทต.อูบมุง นายคล้าย กลางแม นายก ทต.โนนหวาย นายพงษ์ศักดิ์ แสนชมพู รองนายก ทต.อูบมุง นายไพรสูน คำยอน รองนายก ทต.โนนหวาย ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นร่วมเป็นเกียรติในพิธี

น.ส.ขวัญประภา ราชกิจ นักพัฒนาชุมชนปฎิบัติการ ในนามผุ้จัดการโครงการฯกล่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากที่ผ่านมา ประเทศไทยเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจลดลง เกิดอัตราการว่างงานเป็นจำนวนมาก ประเทศสูญเสียความสามารถในการแข่งขันและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว จึงต้องอาศัยภาคการเกษตร ซึ่งเป็นอาชีพพื้นฐานของคนในสังคมไทยในการหาเลี้ยงชีพ เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรรมอย่างพอเพียงและยั่งยืน ดังนั้น อบจ.อุดรธานี จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1.ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการปลูก การดูแลรักษามะขาม การขยายพันธุ์และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมะขาม 2.ส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีความรู้ ความเข้าใจด้านการเกษตรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3.ส่งเสริมและแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพของประชาชน 4.สร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

ผู้เข้ารับการอบรมในโครงการ ฯ จำนวนทั้งสิ้น 300 คน ในพื้นที่ ต.อูบมุง ต.กุดหมากไฟ และ ต.โนนหวาย อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากเกษตร จ.อุดรธานี และ นายเลิศ รัตนชีวกร พร้อมคณะ ผู้ที่มีประสบการณ์และความชำนาญในด้านการปลูก การดูแล ใช้ประโยชน์จากมะขาม การตลาด และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมะขาม