ที่อนุสาวรีย์เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร ร.ร.สรอยเสรีวิทยา อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ นายวิทิต เที่ยงไทย  นายอำเภอวังชิ้น จ.แพร่ เป็นประธาน เปิดการแข่งขันกีฬา “เวียงด้ง มินิมาราธอน ครั้งที่ 1” โดยมี ดร.สุกรี  อยู่สุข คณบดีฯมหาวิทยาลัยแม่โจ้แพร่ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของกิจกรรม การจัดการแข่งขัน “เวียงด้งมินิมาราธอน” ครั้งนี้ว่า  เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนหันมาเล่นกีฬาต้านภัยต่างๆในชุมชน, ส่งเสริมการท่องเที่ยวและแสวงหาความร่วมมือกิจกรรมตามโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย  ซึ่งการจัดการแข่งขันมินิมาราธรครั้งนี้ รับสมัครบุคคลทั่วไป โดยแบ่งเป็นกลุ่มตามอายุ ตั้งแต่ อายุ 9 ปีขึ้นไป ระยะทาง 10 ก.ม.จากจุดปล่อยตัวไปถึงอ่างเก็บน้ำแม่หละ แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม 

การจัดกิจะกรรม เวียงด้งมินิมาราธอนครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้นำท้องที่ท่องถิ่น และภาคเอกชน ได้ให้การสนับสนุน  ทั้งนี้  นายกฤติเดช  สันติวชิรกูล สส.แพร่ เขต 2 ,เดินทางมาให้กำลังใจถึงแม้นว่าจะมีฝนตกทางนักกีฬาผู้เข้าร่วมแข่งขันก็ไม่ได้ถดถอยและเมื่อเวลา 08.00 น.นายอำเภอวังชิ้น มอบหมายให้นายอธิวัฒน์  อารัญ ปลัดกัวหน้าสำนักปลัด อำเภอวังชิ้น พร้อมด้วย นายสานิตย์ นันทสุวรรณ กำนันตำบลป่าสัก,นายวัชรินทร์ ครองสุวรรณ  กำนันตำบลสรอย และผู้ใหญ่บ้าน เป็นตัวแทน มอบรางวัลแก่ผู้เข้าร่วมแข่งขัน เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก บุคคลทั่วไป(ชาย) ได้ที่ 1 ร.ต.อ.ไพบูลย์ เนตรแสงศรี รอง สว.สภ.เมือง จ.เลย ประชาชนทั่วไป(หญิง)ได้แก่  ภัคพิชชา  กันสุริยะบุตร อายุ 41-50 ปี ชาย/หญิง นายอนุพงษ์  นุบาง นางกาญจนา  ไชยศรีสำหรับการจัดกิจกรรมการแข่งขัน”เมืองด้งมินิมาราธอน ครั้งที่1″ ได้รับความสนใจ จากพี่น้องประชาชน เยาวชนทั่วไปทั้งในพื้นที่และต่างถิ่น และได้รับการสนับสนุนจากผู้นำท้องที่ท้องถิ่นเป็นอย่างดี ถึงแม้นว่าจะมีฝนตกงานก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี 

จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้ชาววังชิ้น ไม่ว่าพ่อค้าแม่ขายทุกระดับชั้น เล็กถึงใหญ่ ร้านอาหารปั๊มน้ำมัน โฮมสเตย์โรงแรม ร้านขายลูกชิ้นปลาหมึกทอดย่างครับไปถ้วนหน้า ทุกฝ่ายต่างยิ้มรับกับกิจกรรมเป็นสร้างเศรษฐกิจในชุมชน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากโควิดมานานซ้ำซาก ทำให้เศรษฐกิจในภาพรวมดีขึ้นระดับหนึ่ง

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่