ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน หมู่ 5 หมู่ 7และ หมู่ 8 ตำบลป่าแดง และหมู่ 8 และ หมู่ 9 ช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นหมู่บ้าน อยู่ในป่าหลังพระธาตุช่อแฮ หรือชาวบ้านจะเรียกว่า “ถนนสายลอยฟ้า” ซึ่งทางจังหวัดแพร่เตรียมยกระดับให้เป็นเส้นทางของการท่องเที่ยว เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างจังหวัดแพร่และจังหวัดอุตรดิตถ์ ถนนสายนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ 2 หน่วยงานคือ แขวงการทางแพร่และทางหลวงชนบทจังหวัดแพร่  

ชาวบ้านรายหนึ่งของตำบลป่าแดง ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อและไม่ให้ถ่ายรูป เพียงแต่ ขอสื่อสารให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้ามาดูแลถนนสายนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากว่า ช่วงนี้เข้าฤดูฝนและถนนสายนี้ อยู่ในพื้นที่ป่า สองข้างทางจะมีต้นไม้ปกคลุม  หากมีฝนตกจะมีต้นไม้ กิ่งไม้ หรือดินสไลด์ เกรงว่า ชาวบ้านจะเกิดอุบัติเหตุ หากเป็นคนนอกพื้นที่นานจะมาใช้เส้นทางนี้ ก็เคยมีอุบัติเหตุไม่สามารถเดินทางได้ เนื่องจากว่า มีต้นไม้กีดขวางการจราจร  ต้องประสานจอความช่วยเหลือผู้ผ่านทางหรือชาวบ้านช่วยตัดกิ่งไม้ออกจากเส้นทาง

และบางครั้งเกิดดินสไลด์ แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบ แต่ก็ได้รับการแก้ไขที่ล่าช้ามาก บางครั้ง 2-3 วันถึงจะได้รับการแก้ไข  หากชาวบ้านเห็นว่า ล่าช้าเกินไป ก็จะระดมกำลังของชาวบ้านเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะไปก่อน  ซึ่งในเรื่องนี้พี่น้องชาวบ้านในพื้นที่จะทราบกันดีว่า หน่วยงานรับผิดชอบ ดำเนินการแก้ไขล่าช้ามากโดยไม่คิดถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ใช้รถใช้ถนนเป็นประจำทุกวัน

ชาวบ้านอีกรายอยู่ในตำบลช่อแฮ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกันว่า ตนเองใช้เส้นทางนี้เป็นประจำ ซึ่งบางครั้งก็เจอเหตุการณ์ที่มีดินสไลด์ เนื่องจากว่ามีฝนตกหนักทำให้ช่องทางการจราจรถูกปิดกั้น แต่ตนเองยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุแม้แต่สักอย่าง  เนื่องจากว่าตนเองใช้เส้นทางนี้ประจำ จะรู้เส้นทางนี้ดีว่าตรงจุดไหนที่จะมีดินสไลด์บ่อยครั้ง และ อยากให้หน่วยงานรับผิดชอบ มีการตัดกิ่งไม้สองข้างทางก่อนที่จะถึงฤดูฝน ซึ่งน่าจะเป็นการที่เตรียมการไว้จะดีกว่ามาแก้ไขปัญหาทีหลัง

นักปั่นจักรยานรายหนึ่งกล่าวว่า ถนนสายนี้ผมใช้ปั่นจักรยานเกือบทุกวัน เป็นเส้นทางที่สวยมากมีทิวทัศน์สองข้างทางจุดชมวิว ซึ่งก็เห็นพ้องต้องกันว่า ถ้ามีการปรับปรุงแก้ไขสองข้างทางให้มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น จะมีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักปั่นจักรยาน จากต่างจังหวัด จะมาปั่นมากกว่านี้ จะมีรายได้กับเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย  เพราะนักปั่นจะมาปั่นวันหยุด จะมาจ่ายเงินค่าห้องพัก อาหาร เติมน้ำมันรถยนต์ และอื่นๆอีกมาก

ส่วนอดีตข้าราชการผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ได้ให้ทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จริงๆแล้วถนนสายนี้ทางจังหวัดแพร่ เตรียมยกระดับให้เป็นถนนสายการท่องเที่ยว ซึ่งในก่อนหน้านั้นมีอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้มีการสำรวจถนนสายนี้และเตรียมยกระดับให้เป็น “ถนนลอยฟ้า” คล้ายกับหลายจังหวัดซึ่งจะทำให้ เป็นจุดขายเรื่องการท่องเที่ยว เพราะสองข้างทางถนนสายนี้มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมากในตรงนี้ ตนเองก็เคยขับรถไปชมทิวทัศน์อยู่บ่อยครั้งและเคยคิดว่า ถ้าจังหวัดแพร่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวจริงๆ น่าจะปรับปรุง สองข้างทางมีความปลอดภัย ทำแนวต้นไม้ และไม่ให้เกิดดินสไลด์ หากเป็นไปได้ติดตั้งระบบไฟส่องทางเป็นแบบโซล่าเซลล์ จะทำให้พี่น้องชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมีการสัญจรที่มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นและจะมีการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น การท่องเที่ยวมารายได้ในภาพรวมก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่